GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Đoàn
Đền
Công
-
Uông
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TỘC ƯỚC - GIA PHÁP

        

Nước có Quốc pháp, làng có hương ước, Họ có Tộc ước. Đoàn Tộc Đền Công ta xưa nay chưa có Tộc ước bằng văn bản. Đời truyền đời về gia phong, gia lễ, hàng thứ Tộc trưởng, trưởng chi, thờ cúng tổ tiên, ngày giỗ tổ, lễ nghi đã được đời này qua đời khác thực hiện và giữ gìn. Trải qua những thăng trầm của lịch sử các tục lệ của Dòng họ đã bị mai một, nay cần phải khôi phục và chỉnh đốn lại. Vì vậy sự cần thiết phải có Tộc ước bằng văn bản để làm căn cứ thực hiện.

Tộc ước gồm: 6 chương, 19 điều
Chương I:
Quy định chung

Điều 1. Tất cả thành viên trong Đoàn Tộc Đền Công, làm ăn ở quê, ở mọi miền của Tổ Quốc hay ở nước ngoài, là trai, gái, dâu họ đều phải gương mẫu thực hiện và giáo dục con cháu giữ gìn gia thất, gia phong, truyền thống: "Cha, Mẹ hiền từ, con trung hiếu, cháu thảo hiền", nuôi con khỏe dạy con ngoan, sống tốt đời đẹp đạo.

Điều 2. Trưởng họ là trưởng của chi cả. Trưởng họ qua đời, con trưởng thay thế, con trưởng qua đời, cháu trưởng thay thế. Nếu Trưởng họ không có nhân đinh kế thế, sau khi qua đời, người lên thay phải là em trai Trưởng họ, em trai Trưởng họ qua đời, con cả lên thay, nhưng phải có năng lực, uy tín, tâm huyết với việc họ, được Hội đồng gia tộc nhất trí. Người nhận chức Trưởng họ, trước từ đường phải kính cáo Tổ Tiên, hứa trước anh linh Tiên Tổ và các thành viên trong họ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người Trưởng họ.

Điều 3. Hội đồng Gia tộc gồm: Trưởng họ, trưởng các chi, các vị có uy tín trong họ và được các thành viên trong họ bầu ra. Nhiệm kỳ của Hội đồng là 5 năm.

 Điều 4. Trưởng họ và Hội đồng Gia tộc giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc họ. Muốn tỏ rõ lòng thành kính với Tổ Tiên, trước hết Trưởng họ và các thành viên Hội đồng Gia tộc phải dân chủ, đoàn kết thương yêu, quý trọng nhau, cùng nhau hoàn thành tốt mọi công việc của Dòng họ.

Điều 5. Là con, cháu Đoàn Tộc Đền Công ở bất cứ đâu, làm công việc gì cũng phải luôn giữ gìn truyền thống văn hóa, con người thanh lịch, không rượu chè bê tha, không sử dụng, mua bán chất kích thích, tuyệt đối chấp hành pháp luật và các quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương mình sinh sống.


Chương II:
Trách nhiệm đối với gia đình, gia tộc

Điều 6. Đối với vợ chồng thuận thọ, cư xử bình đẳng; anh em, con cháu trong gia đình phải hoà thuận, kính trên nhường dưới.

Điều 7. Đối với ông bà, cha mẹ con cháu phải lễ phép và chăm sóc ông bà, cha mẹ khi đau yếu, bệnh tật.

Điều 8. Đối với Tổ Tiên, chăm lo hương khói trong những ngày giỗ chạp, xuân kỳ thu tự.

Điều 9. Đối với xã hội phải hoàn thành nghĩa vụ với Nhà Nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.


Chương III:
Tài chính

Điều 10. Nguồn quỹ và các khoản đóng góp khác như: giỗ 2 lần/năm, thanh minh, hương hoả một năm do các đinh đóng. Số tiền quỹ không dùng đến được gửi vào Ngân hàng. Hằng năm lấy lãi chi phí cho những việc hữu sự như: phúng viếng, mua sắm các vật đụng cần thiết, tu sửa nhà thờ, nghĩa trang ...

Điều 11. Đinh họ (tính từ những người đã xây dựng gia đình đến 64 tuổi) phải có trách nhiệm đóng góp các khoản theo điều 10. Từ 65 tuổi trở lên tùy tâm tiến cúng.

Điều 12. Những người đủ 18 tuổi trở lên, kể cả nữ chưa xuất giá không may qua đời thì mỗi đinh trong họ phải góp 05kg gạo (lấy gạo chỉ đạo đồng tiền). Nữ đã xuất giá không may qua đời, Trưởng họ cử mấy người đại diện đến phúng viếng (vòng hoa hoặc câu đối), còn lại tuỳ tâm của mỗi gia đình.

Chương IV
Tài sản - Nghĩa trang

Điều 13. Đất, nhà thờ và các tài sản khác trong nhà thờ là tài sản chung của Dòng họ, nên ai cũng phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn. Tuyệt đối không cho phép một cá nhân nào có quyền sử dụng hoặc sở hữu khi chưa được sự nhất trí của Hội đồng Gia tộc.

Điều 14. Không phân biệt cao hay thấp, gái hay trai, tất cả các Lăng mộ phải được đặt theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới và bắt buộc phải quay về một hướng theo hướng chính của nghĩa trang.

Điều 15. Mẫu, kích thước lăng mộ, khoảng cách giữa các lăng mộ phải thống nhất. Kích thước cụ thể của lăng mộ: (dài 200 x rộng 90 x cao 40)cm; khoảng cách giữa các mộ là 70cm.

Điều 16. Nữ đã xuất giá khi qua đời, nếu có nhu cầu toạ lạc tại nghĩa trang họ thì phải được sự đồng ý của Hội đồng Gia tộc.


Chương V
Khen thưởng

Điều 17. Để khích lệ, động viên con em hiếu học, học giỏi đậu cao. Mức thưởng là: 200.000đ/lần/cháu (học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên, học sinh thi đỗ vào các trường đại học). Thưởng được trao vào dịp giỗ tổ (ngày 19 tháng Giêng và 01/6 hằng năm).


Chương VI
Điều khoản thi hành

Điều 18. Bản Tộc ước này được toàn tộc thảo luận và nhất trí thông qua, các thành viên Đoàn tộc đều có trách nhiệm và nghĩa vụ thi hành.
Qua thời gian, Tộc ước có thể được điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Điều 19. Bản Tộc ước này có hiệu lực từ khi được công bố ./.


Trưng Vương, ngày tháng năm 2023

HỘI ĐỒNG GIA TỘC
TRƯỞNG BAN
(Đã ký)
Trưởng họ
Đoàn Văn Cẩn




Gia Phả Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.