GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Đoàn
Đền
Công
-
Uông
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ


“Con người có tổ, có tông,

Như cây có cội, như sông có nguồn.

Cây có gốc mới trổ nhành xanh ngọn,

Nước có nguồn mới biển rộng, sông sâu.

Người ta nguồn gốc từ đâu?

Tổ tiên có trước, rồi sau có mình”.


        Theo tài liệu ghi lại, vào thời Nhà Trần khoảng trước năm 1288, Thuỷ tổ Đoàn Phúc Vinh và em trai ruột là Đoàn Phúc Hiền di cư từ huyện Gia Lộc - tỉnh Hải Dương về vùng đất Đền Công để lập nghiệp. Thuỷ tổ Đoàn Phúc Vinh là người khai sáng ra Làng Đền Công, sau này là xã Đền Công (Ngày 01/01/2020 xã Đền Công sáp nhập về phường Trưng Vương - thành phố Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh). Đoàn Tộc Đền Công được hình thành và phát triển từ đó cho đến nay đã trên 730 năm.



LỜI DẪN

        Gia đình vốn là những đơn vị căn bản của xã hội và quốc gia. Gia đình vững vàng, xã hội mới bình an, phát triển. "Chim có tổ, Người có tông" là ý tưởng bình dị của dân tộc ta xưa nay, là ý thức sâu sắc có ảnh hưởng lớn trong tập quán truyền thống của người Việt Nam. Nhớ đến tổ tông, tưởng nhớ đến công ân của tiền nhân, người ta phải lo giỗ kỵ và còn phải nghĩ đến một vấn đề thiết yếu nữa là Gia phả. Một trong những thứ quý báu nhất mà tổ tiên thường hay để lại trong các gia đình vọng tộc, thư hương ngày xưa chính là cuốn Tộc phả hoặc Gia phả của dòng họ. Tộc phả là cuốn sách ghi chép lại nguồn gốc và sự lưu truyền của cả Tộc họ, được giữ gìn tại Tổ đình hay Tổ miếu - nơi thờ phụng của tổ tông, các bậc tiền nhân của cả một đại tộc. Một Tộc họ đại thọ, đại thịnh càng về lâu về dài càng có nhiều gia đình con cháu.

        Trải qua thời gian, nhiều gia đình đã thoát ly khỏi quê hương đất tổ nên con cháu không thể biết nhau hết được. Họ chỉ có thể nhận ra nhau khi đem nguồn gốc ra mà kể. Mà vật chứng có giá trị nhất vẫn là Tộc phả và Gia phả. Một tộc họ được trường tồn qua nhiều thế hệ, qua hàng trăm năm sẽ có nhiều Chi nhánh họ cũng là điều bình thường. Gia phả chính là ghi chép lại Gia sử của một Chi nhánh họ, dẫn chứng về sự khai sáng một Dòng họ mới hoặc một Chi họ; chuyện chuyển đổi họ hay là sự xác minh tính cách liên hệ giữa Chi nhánh họ ngày nay với Tộc họ gốc ngày xưa. Ghi chép và biên soạn Gia phả là ước muốn của nhiều thế hệ của Đoàn Tộc Đền Công ta. Con cháu hiểu rõ nguồn gốc tổ tiên, không ngừng mở mang kiến thức, trau dồi nhân phẩm đạo đức, làm cho Dòng họ ngày càng phát triển về mọi mặt là khát vọng lớn nhất của tiền nhân. Tập Gia phả này hoàn thành và số hóa để giúp mọi người biết được những thông tin cơ bản nhất của tất cả các gia đình trong Dòng họ từ đời Cụ Thuỷ tổ đến nay.

        Với tinh thần khách quan, vô tư, người biên tập không áp đặt ý kiến riêng vào bất kỳ một vấn đề nào, cũng như không có thiên kiến về mỗi Chi nhánh trong Dòng họ. Mọi điều trình bày trong Gia phả này đều căn cứ vào bản Gia phả cũ và góp nhặt từ những nhận định chung của những người hiểu biết trong họ. Những vấn đề chưa được đề cập tới là do chưa tìm được cứ liệu chính xác và cũng là do khả năng có giới hạn của người biên tập, rất mong nhận được sự góp ý, chỉ giáo chân thành của mọi người. Nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai, tha thiết mong tất cả mọi người trong họ thường xuyên cung cấp, bổ sung thông tin để Gia phả của Đoàn Tộc Đền Công ta ngày càng thêm dài rộng mãi ./.




Gia Phả Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Đoàn Đền Công - Uông Bí
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.