GIA

PHẢ

TỘC

TỘC
HỌ
TRẦN
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ


 photo GIA PHA 22.7.png



Nước Việt Nam đã trải qua nhiều lần ngoại xâm, nội phản, nhưng con cháu Họ Trần cùng với toàn dân kiên cường chiến đấu giữ nước bảo vệ dân, không có ai đi theo giặc, làm tay sai cho giặc đó là một truyền thống tốt đẹp của dòng Họ.

- Tổng Mỹ Trạch có 2 ông Bát phẩm, ở xóm Đông Làng Liêm Thiện có cụ Ngô Trường gọi là Bát Trường, ở xóm Chùa Làng Thuận Trạch có cụ Trần Văn Lự gọi là Bát Lự. Hai cụ là bạn đồng liêu hay đến thăm nhau, chuyện trò...
Những “ chứng tích” về mồ mã, gia đình, dòng họ, quê hương có ghi vào gia phả mới.

- Cụ Trần Văn Niệm được cha cho học nhiều năm chữ Hán, cụ giỏi cả chữ Hán và chữ Nôm.
Nghe cha tôi nói lại rằng:
Những người học Hán tự ít thì không đọc được viết được gia phả viết thì chữ đúng chữ sai, đọc thì chữ được chữ mất, đọc nhưng không hiểu nghĩa của chữ của câu.

3 đời trước chưa viết được gia phả đến đời cụ Niệm đã hướng dẫn cho 2 con trai Trần Văn Lự, Trần Văn Thưởng viết gia phả. Gia phả viết ngày 01 tháng 8 vua Tự Đức năm thứ 19 là năm 1867. Năm 1868 gia phả viết xong cụ Niệm họp gia tộc đọc cho con cháu nghe, cụ tuyên bố quyển gia phả giao cho cụ Trần Văn Lựu giữ và tiếp tục ghi chép vào gia phả. Cụ Lự qua đời giao cho cụ Trần Văn Kiềm trưởng họ giữ và tiếp tục ghi chép vào gia phả.

Trong gia phả chỉ có 2 nét chữ của cụ Lự và cụ Kiềm. Lúc tôi còn ở nhà những lần lên quét dọn bà thờ tôi lấy gia phả ra xem thấy quyển gia phả viết sạch sẽ không gạch xóa chữ nào, chữ viết rất đẹp.

Kể từ năm 1867 viết gia phả đến năm 1969 là 102 năm gia phả bị mất. 102 năm bao nhiêu sự kiện của gia tộc được ghi chép vào gia phả, đặc biệt những việc bí ẩn về mồ mã được ghi chép vào gia phả.

Quyển gia phả đóng 100 tờ giấy Bắc mỗi tờ xếp đôi khổ dài 30 phân, rộng 18 phân, viết 2 mặt đã viết hết 60 tờ.

Quyển gia phả mới đóng 22 tờ giấy pơ luya viết 1 mặt, trong đó ghi chép lại các tư liệu đã sưu tầm về gia thế sự nghiệp của dòng họ và mồ mã lăng mộ qua các đời. Như vậy rõ ràng là gia phả mới không được đầy đủ như gia phả cũ còn thiếu quá nhiều.

Gia Phả TỘC HỌ TRẦN
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc TỘC HỌ TRẦN.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc TỘC HỌ TRẦN
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.