GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Nguyễn
Cao
Điền
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ
PHẦN MỞ ĐẦU

Dòng họ Nguyễn – xã Cao Điền – Thanh Liên – Thanh Chương – Nghệ An nguyên có nguồn gốc từ Huyện La Sơn tỉnh Hà Tĩnh (nay thuộc Đức Thọ và một số xã ở Can Lộc - Hà Tĩnh - ND). Dưới thời Lê Cảnh Hưng (1740 - 1786) gặp loạn lạc, Triệu tổ ta tìm tới đất này lập ấp. Đến nay đã gần ba trăm năm.

Con cháu trong họ luôn tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống Tổ tông dòng họ. Từ xưa dòng họ ta đã có tiếng hiếu học, nhiều người đỗ đạt, làm quan như cụ Nguyễn Văn Đống (tự là Viết Hoán) làm quan Huyện, sắc phong do loạn hỏa thiêu từ đường bị cháy mất, cụ Nguyễn Văn Khóa ( tự Huy Châu) làm quan lục phẩm ( Sắc phong vua ban tại từ đường chi Thanh Lĩnh), cụ Nguyễn Huy Điển ( Bang Hồ) làm bang tá Tỉnh, cụ Hàn Hai – tự Nguyễn Chúc Long, cụ Bang Viêng – tức Nguyễn Huy Viêng….. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước có nhiều con em của dòng họ tình nguyện lên đường chiến đấu và có nhiều người anh dũng hy sinh.

Càng tự hào, chúng ta càng phải có ý thức bảo vệ và phát huy về truyền thống Tổ tông, dòng tộc.

Dòng họ ta từ xưa đã duy trì hoạt động việc họ khá chu đáo nhưng trong một giai đoạn sai lầm lịch sử của đất nước – thời kỳ cải cách ruộng đất – dòng họ đã có nhiều người con ưu tú bị hàm oan, bị đấu tố địa chủ, thậm chí bị giết hại. Nhà thờ họ hoang lạnh – anh em xa lánh nhau, hoạt động của họ đương đình trệ thật là bi thảm. Mãi đến những năm cuối của thập kỷ 70 thế kỷ 20 thì mới tạm thời được khôi phục và đến nay đã tương đối hoàn thiện.

Tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một Quy ước thành văn về lề lối, quy tắc hoạt động. Chính vì vậy, hoạt động việc họ vẫn chưa thật nề nếp, vẫn còn những điều cần phải chấn chỉnh để giữ gìn gia phong, phát huy truyền thống Tổ tông, cho Họ ta ngày càng rạng danh với trăm họ.

Nay chúng ta xây dựng Tộc ước này nhằm đưa việc họ vào nề nếp thống nhất, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” theo lời dạy của Tiên tổ “Cành lá trên cây vốn ở gốc rễ; Nước trong sông lạch vốn ở ngọn nguồn; Con cháu loài người vốn ở Tổ Tông; Người thân không thể để mất sự thân ái”, để xây dựng toàn họ ngày càng đoàn kết, thương yêu nhau, giữ gìn những tinh hoa, tập quán tốt đẹp của dòng họ, của tổ tiên di huấn lại.

Với lịch sử hào hùng lâu đời của các bậc tiền nhân dòng Họ ta đã gầy dựng, Ban biên soạn mạn phép lấy tôn chỉ : “Đoàn kết, Tương thân, Tương ái” cho anh em, con cháu hiện nay và đời đời sau làm tiên chỉ thực hiện.



Xem thêm thông tin: https://honguyencaodien.webnode.vn/news/lich-s%e1%bb%ad-v%e1%bb%81-dong-ho/
Gia Phả Họ Nguyễn Cao Điền
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Nguyễn Cao Điền .
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Nguyễn Cao Điền
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.