GIA

PHẢ

TỘC

Nguyễn
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ
Cụ Thủy Tổ dòng họ:
- Cụ ông: Nguyễn Văn Dương ( 187? - 194? ) . Ngày giỗ 26/03 âm lịch
- Cụ bà: Trần Thị An ( 187? - 194? ) . Ngày giỗ 26/01 âm lịch

Dòng tộc họ Nguyễn tại thôn Thần Khê, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có gốc tích ở làng Phượng Lâu, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Do điều kiện xã hội trước đây chưa phát triển, mọi mặt còn lạc hậu, khó khăn, chiến tranh loạn lạc nên các cụ và con cháu đã phải rời làng quê ,sinh cơ lập nghiệp , chạy loạn, bươn trải sinh sống tại một số vùng như Hải Dương, Thái Bình, Nam Định; và sau đó định cư tại Thái Bình.

Do các cụ Thủy Tổ đã mất từ lâu, những người lớn cùng sống cùng thời không còn nên thời gian sinh của các cụ được suy đoán từ những năm 1870 tại làng quê Phượng Lâu và thời gian mất khoảng trước hoặc sau những năm 1940 tại thôn Quỳnh Lang, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Thọ hưởng khoảng 70 tuổi.

Như vậy, các cụ đã sinh sống, định cư tại Quỳnh Lang với gia đình các con và khi mất được an táng tại thôn Quỳnh Lang. Sau một thời gian, các trưởng tộc dòng họ Nguyễn định cư bên Tiên Hưng đã chuyển phần mộ các cụ về nghĩa trang thôn Thần Khê, xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào những năm 1960 để tiện việc chăm sóc, hương khói mộ phần. Đến năm 2010, con cháu trong họ tập trung tôn tạo, sửa sang cho khang trang, vĩnh cửu.

Theo lịch sử hiện tại được đăng trên mạng xã hội, địa danh "Thần Khê" trước đây là "huyện Thần Khê" thuộc phủ Tiên Hưng. Năm 1832, được vua Minh Mạng cắt về tỉnh Hưng Yên. Đến 21/03/1890, chính quyền Pháp tuyên lập tỉnh Thái Bình, cắt "Huyện Thần Khê" thuộc Phủ Tiên Hưng về tỉnh Thái Bình và có Sở Lị Phủ ở thôn Thần Khê ngày nay. Sau một thời gian địa danh Thần Khê chỉ còn lại là tên của một thôn trong xã Thăng Long, huyện Đông Hưng. Vậy là, quê hương của các cụ lúc sinh ra với nơi mộ chí an táng cũng gần gũi về khoảng cách cũng như địa danh, không có gì là xa lạ.

Về truyền thống dòng họ luôn giáo dục lấy Đức làm đầu, lấy nghề nghiệp tinh thông làm trọng. Thiện nhân, giản dị, vượt khó, chăm chỉ ,tự lực tự cường, làm chủ cuộc sống bản thân và gia đình. Không ỷ lại, không a dua vi phạm pháp luật, đạo đức, nền nếp gia phong. Nghiêm túc trong học hành, có ý chí phấn đấu trong công việc, thương yêu đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, luôn giữ tôn ty trật tự... cũng là nét đẹp truyền thống của dòng họ
Gia Phả Nguyễn
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Nguyễn.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Nguyễn
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.