GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Nguyễn
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ

NGUỒN GỐC KHỞI THỦY TỖ DÒNG TỘC NGUYỄN
Trải qua nhiều thế hệ Tổ tiên nhà tôi lấy ngày 22 tháng 2 âm lịch hàng năm là ngày kỵ giổ ông Nguyễn văn Kiệt gọi là ông sơ Tổ tiên (Nghe đâu mồ mã được dựng tại làng Trung lập Thượng do dòng họ chính quản lý. nhưng từ lâu được nghe truyền tụng Ông từ làng Trung Lập sang lập nghiệp tại làng Nhuận Đức và có vợ thứ nơi đây, nhưng không rỏ Bà Sơ Tổ tiên tên chi nên không thể ghi chép đầy đủ.

Họ hàng nhà tôi lúc nào cũng một lòng thờ cúng Tổ tiên, nhất là ngày 22/2 Âm lịch là ngày giổ Tổ hàng năm, ngày mùng 7 Tết âm lịch là ngày họp mặt đầu năm để cầu chúc cho mưa thuận gió hòa, gia đình, con cháu mạnh giỏi, luôn gặp nhiều may mắn. Mỗi khi hoạn nạn mọi người thường khấn nguyện Tổ tiên, ông bà câu trời Phật phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi

Trong những năm tháng chiến tranh, họ hàng nhà tôi cũng như dòng họ khác trong làng xã chịu nhiều hy sinh gian khổ nhà nhà ly tán chịu bao nhiêu thăng trầm mất mát. Nay quên hương thanh bình nhiều gia đình trở về tìm lại bà con thân thuộc tổ chức cuộc sống cho tươm tất về vất chất cũng như tinh thần.

Cùng với ý tưởng uống nước nhớ nguồn. Nay tôi ghi chép lại sự tích những người mà cha tôi ghi chép lại trong dòng tộc họ hàng để dựng lên tập gia phả ghi nhớ, và lưu lại cho các thế hệ con cháu sau này. Qua tìm hiểu tông tích nhất là qua các văn tự, Long vị, giấy khai sinh, giá thú, bằng khoán đất đai....còn được lưu giữ, gốc gát Ông bà nhà tôi từ Ông Sơ Tổ tiên Nguyễn văn Kiệt đã sinh ra được 10 người con, 3 nam, 7 nữ. Trên cơ sở đó con cháu ở khắp mọi nơi có thể truy cập vào trang web http://Vietnamgiapha.com/hoaminhduc/ để tìm hiểu có thể biết bổ sung theo tông chi, nội ngoại cho ngày càng đầy đủ hơn./.
Thành phố Hồ Chí MInh, ngày 22 tháng 2 năm 2000
Kính


Nguyễn văn Hòa


PHỤC HỒI TỘC HỌ CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO?

- Phục hồi việc họ là một cách đúng đắn, vô tư, tức là phát huy được thuần phong mỹ tục. Nếu cán bộ cơ sở biết khéo léo vận dụng đường lối, loại trừ được 3 chiều hướng tiêu cực sau đây thì càng có nhiều dòng họ vững mạnh càng có lợi cho phong trào chung:

1- Ngăn ngừa một số phần tử lợi dụng tình cảm họ hàng thân thuộc để kéo bè, kéo cánh.
2- Phục hồi việc họ, đồng thời nhân đó phục hồi luôn cả những thủ tục, mê tín dị đoan.
3- Dựa vào thế có người nhà, người trong họ có chức có quyền để bóp méo luật pháp, làm ăn sai trái.

- Ngoài ra, nếu tổ chức hội hè đình đám không đúng lúc, đúng chỗ gây lãng phí, nhiều thì giờ và tiền của, ảnh hưởng đến công việc, thời vụ sản xuất, thì nên khéo léo hướng dẫn hạn chế mặt tiêu cực. Họ hàng thành đạt thì làng xã phồn vinh .

- Trước Cách Mạng Tháng Tám, bộ máy hương lý có quyền điều hành những công việc về hành chính, pháp lý, trật tự trị an, còn những việc xây dựng nông thôn, chấn hưng phong hoá như làm đường sá, đào giếng, sửa sang đình chùa, hội hè ... hội đồng hào mục muốn huy động công sức, tiền của của dân phải dựa vào các họ, nên mỗi xã, thôn có một

- Hội đồng tộc biểu bao gồm những người có vai vế trong các họ. Chỉ những vị đó mới có khả năng vận động con cháu trong các họ ra làng xã làm những việc công ích.

- Phục hồi việc họ, nếu được hướng dẫn đúng đắn sẽ có lợi nhiều mặt đối với phong trào địa phương:

* Phục hồi luân lý, đạo đức kỷ cương xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá mới.
* Góp phần trong việc giáo dục tư tưởng cha mẹ hiền từ, con trung hiếu, cháu thảo hiền, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan.
* Vận dụng kinh nghiệm của các họ thời xưa, có đặt binh điền, học điền, tổ chức lễ họ, hội tương tế. Vận động đặt các giải thưởng cho con cháu trong họ học khỏi, lên lớp, lên cấp, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nêu cao ý thức tôn trọng người già, thương yêu giúp đỡ người cơ nhỡ, ốm đau, tàn tật ...

- Nếu khéo tổ chức, các họ còn có thể có tủ sách, câu lạc bộ văn hoá .




Gia Phả Họ Nguyễn
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Nguyễn.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Nguyễn
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.