GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Nguyễn
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TÀI SẢN, HƯƠNG HỎA, GHI CHÚ
THỜ PHỤNG TỔ TIÊN

Thờ phụng Tổ tiên ông bà là bổn phận, trách nhiệm trọng đại đặc thù của người Việt nam. Trong quảng đại quần chúng xưa nay, người ta thường nói "Đạo thờ cúng ông bà" là một tín ngưỡng xâu sắc, nhưng không phải là tôn giáo.

Thờ cúng ông bà là trách nhiệm có tính cách luân lý, sự biểu lộ tình cảm vào lòng tin huyết thống được thể hiện trong mỗi gia tộc, do tâm thành của người sống, của thế hệ sau đối với thế hệ trước. Thờ thì phải có lễ và cúng bái, hành động biểu lộ lòng tôn kính và nhớ thương.

Dân tộc ta chủ trương thờ cúng ông bà là vì đã từ lâu hiểu rằng "Cây có cội, nước có nguồn" ai ai cũng tưởng nhớ đến nguồn gốc sinh thành ra mình:

“ Cây có gốc mới trở thành xanh ngọn, Nước có nguồn mới bể rộng sâu sâu, Người ta nguồn gốc từ đâu?, Có cha có mẹ rồi sau có mình"

Trong thời đại ngày nay, những tư tưởng sáng tạo mới, và nếp sống mới với nhưng nổ lực thăng tiến trong đời sống con người. Để có một cây trồng tốt, nên giữ cái gốc cho vững vàng, đồng thời chúng ta cũng luôn chăm sóc bón phân tưới nước, cho cây luôn được tốt tươi, để có nhiều hoa thơm, trái ngọt. Đấy chính là ý thức trong hành động của mình.

Trong việc duy trì gia lễ cũng vậy, ta cần khai triển và làm phong phú thêm với ý nghĩa của một việc làm đáng đề cao nhằm giữ vững nề nếp gia phong của tộc họ nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung. Mỗi gia đình nên có những sáng tạo trong nhận thức và thực hiện những lễ nghi nhằm giúp cho gia tộc của mình có một phong cách ứng xử xứng đáng trong việc giáo dục gia đình.

Đây là hai đề nghị chân thành rất mong mỗi gia đình hàng năm nhớ về cội nguồn mà có những đóng góp vào Quỹ hương quả nhằm để tôn tạo Đền Miếu của tộc họ, tiếp tục duy trì kỷ cương, nâng cao phẫm chất và hiệu năng của giáo dục gia đình, lễ nghi và những nghi thức cần được bổ sung vào sự phát triển của tộc họ. Số tài khoản 81570799 Sở giao dịch ACB, chủ Tài khoản Nguyễn thị Ngọc Thúy
---------------***------------
QUY ƯỚC TẠM THỜI
QUỸ HƯƠNG QUẢ HỌ NGUYỄN

NGUYÊN TẮC THU, CHI, QUẢN LÝ QUỸ

ĐIỀU 1. QUY ĐỊNH CHUNG

- Ý tưởng thành lập Quỹ Hương Quả xuất phát từ việc thừa kế đất đai của Ông bà, Cha mẹ để lại cho con cháu thừa hưởng nhưng do quá trình quy hoạch sử dụng đất đai, chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất đai nên có nhiều trường hợp con cháu phải chuyển nhượng, trao đổi, mua bán…nhưng mồ mã tổ tiên, ông bà, nhà thờ họ, lễ giổ…ngày càng mai một, con cháu có khi gặp phải rủi ro, sa cơ thất thế không có công ăn việc làm…đó là những vấn đề không thể tránh khỏi, và tôi Nguyễn văn Hòa có dịp tiếp xúc nhiều nơi có một số dòng họ người ta xây dựng Quỹ trong Họ tộc để xây dựng, chỉnh trang mồ mã Tổ tiên, ông bà, Nhà thờ Họ, lễ nghi, hiếu hỷ… và hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn.

1.1- Nay, tôi xin đề xuất với tất cả anh, chị, em trong Họ tộc được thừa hưởng phần đất đai của Ông cố Nguyễn văn Cọt và Ông nội Nguyễn văn Hóng khi bán đi phần đất đai thừa kế thì phải trích 10% tổng giá trị đất bán để góp vào Quỹ Hương Quả Họ Nguyễn.

1.2- Quỹ được hình thành trên tinh thần bắt buột và lòng tự nguyện mỗi người hiểu rõ việc mình làm là có ích và được hưởng mọi quyền lợi của Quỹ được trong họ tộc thống nhất ban hành theo quy chế tạm thời. Ban quản lý Quỹ được tập thể họ tộc đề cử và biểu quyết theo đa số và được ủy quyền xây dựng quy chế quản lý, sử dụng quỹ và thực hiện quy chế đó theo hướng công khai, minh bạch.

1.3- Trưởng ban quản lý Quỹ tạm thời trước mắt đề cử Ông Nguyễn văn Hòa chịu trách nhiệm thu và chuyển gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Á Châu chi nhánh huyện Củ Chi, việc sử dụng 50% xây dựng mồ mã ông bà, miếu họ; 30% hỗ trợ các trường hợp khó khăn, chi học bổng, học nghề; 20% còn lại dùng trong việc lễ nghi, hiếu hỷ trong họ tộc.

ĐIỀU 2. NGUỒN THU

- Quỹ do các cá nhân, gia đình trong họ và các người thân bằng quyến thuộc, hoặc các đối tượng khác có lòng hảo tâm đóng góp tự nguyện
2.1- Đóng góp một cách bắt buộc đối với trường hợp bán đất đai tài sản thứa hưởng do ông bà để lại bằng 10% trên tổng giá trị thu được tại thời điểm
2.2- Các thân bằng quyến thuộc và đối tượng khác tự nguyện đóng góp thì tùy theo tấm lòng của mỗi người không bắt buộc.
2.3- Ban điều hành Quỹ có nhiệm vụ thu và quản lý sử dụng theo ý kiến của tập thể họ tộc đã thống nhất được quy định tạm thời theo Điều 1 ở mục 1.3 nói trên

ĐIỀU 3. CÁC KHOẢN CHI

- Quỹ chỉ xuất ra để chi xây dựng, di dời mồ mã Tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người trong họ kề cả dâu, rể và hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn chưa có việc làm, hỗ trợ con cháu nghèo học bổng
3.1. Những hoạt động cụ thể của Ban điều hành Quỹ Hương quả do tập thể các thành viên chủ chốt (cha mẹ) trong họ quy định.
3.2. Các thành viên chủ chốt đại diện cho một gia đình được giới thiệu với Quỹ và được nhiều thành viên thống nhất.
3.3. Công khai, minh bạch theo định kỳ mỗi năm lần, hoặc khi có yêu cầu theo của các thành viên trong gia tộc thống nhất theo đa số.

ĐIỀU 4- THỰC HIỆN

4.1- Hàng năm tổ chức lễ trao học bổng, quyết định số tiền thưởng cho các con cháu học giỏi vào ngày giổ Tổ họ Nguyễn vào ngày 22/02 âm lịch, nhằm tôn vinh và khuyến khích con cháu thi đua học tập giỏi, phát triển họ tôc ngày càng phát triển vững bền.
4.2- Hàng năm cứ vào ngày 22/2 tổ chức công khai, minh bạch cho các thành viện trong họ tộc biết để góp ý, và trao đổi việc quyên góp bổ sung quỹ, xây dưng định hướng cho việc củng cố và phát triển tôc họ, mua sắm thêm các lễ vật để phục vụ việc thờ cúng ông bà, tộc họ.
4.3- Thành lập Hội đồng gia tộc tạm thời gồm:
1- Ông Nguyễn văn Hoà Chủ tịch Hội đồng gia tộc
2- Ông Phan văn Tiếp p. Chủ tịch Hội đồng gia tộc ( con ông Nguyễn văn Dỏn cải họ Phan văn Dỏn)
3- Ông Nguyễn văn Minh Phó ban quản lý sổ tiết kiệm
4- Ông Nguyễn văn Đức
5- Ông Nguyễn văn Thiết (2 Đúng)
6- Ông Nguyễn văn Na
7- Ông Lê văn Nhớ ( con Ông Nguyễn văn Bạch, cải họ Lê văn Tuội)

4.4- Ban quản lý quỹ hương quả tạm thời gồm:
1- Ông Nguyễn văn Hoà Trưởng ban Quản lý phụ trách chung
2- Ông Nguyễn văn Minh Phó ban quản lý kiêm thủ quỹ

- Bản Quy chế tạm thời này được thông báo cho các thành viên trong họ biết để thực hiện, và có giá trị thực hiện như là một quy ước trong nội bộ gia tộc mang tính chất tự quản là chính và trong quá trình thực hiện sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những góp ý của các thành viên trong họ tộc

BAN QUẢN LÝ QUỸ HƯƠNG QUẢ HỌ NGUYỄN



Gia Phả Họ Nguyễn
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Nguyễn.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Nguyễn
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.