GIA

PHẢ

TỘC

NGUYỄN
TIỀN
HIỀN-
LÀNG
NĂNG
AN
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ

THỦY TỔ TRẦN LƯU QUẬN ĐẶC TIẾN PHỤ QUỐC THƯỢNG TƯỚNG QUÂN PHỦ
KÝ LỤC HOẰNG NGHĨA SĨ NGUYỄN QUÝ CÔNG - 
始祖陳留郡特進輔國上將軍府記錄弘義士阮貴公

Gia phả có chép: Ngài Thủy tổ đã khai sinh ra dòng họ Nguyễn Năng An chúng ta là đức Tiền hiền. Ngài đã tiên phong trong việc khai hoang lập nghiệp, xây làng dựng nước. Ngài đã đứng ra tổ chức, chiêu mộ nghĩa binh dẹp loạn, định quốc an dân. Với những công trạng to lớn đó, ngài đã được triều đình vinh phong:

Đặc tiến Phụ quốc Thượng tướng quân phủ Ký lục Hoằng Nghĩa sĩ Nguyễn Quý Công.

Nguyễn Quý Công sinh hạ 01 con trai: Nguyễn Văn Hải 阮文海.

Lần theo những ghi chép trong gia phả, chúng ta thấy hiện hữu những thông tin quan trọng như sau về ngài Thủy tổ: Ngài đã tiên phong trong việc khai hoang, lập nghiệp, xây làng dựng nước; Chiêu mộ nghĩa binh tham gia dẹp loạn,
giúp định nước an dân;
Được triều đình phong chức Đặc tiến Phụ quốc Thượng tướng quân, Ký lục, [tước] Hoằng Nghĩa sĩ. Dưới đây, chúng ta lần lượt tìm hiểu những thông tin nêu trên về ngài Thủy tổ.

Tiền hiền  前賢:

Cùng với việc khai làng, thì lập bạ chính là ý niệm về tộc họ tiền hiền của địa phương. Trong lịch sử làng xã Việt Nam, tộc họ tiền hiền có địa vị và thanh thế quan trọng trong làng mạc. Sau khi tiền nhân đặt chân đến, tiến hành khai khẩn khai canh, trải qua cuộc sống ổn định vài thế hệ, là việc xác lập và tôn thờ tiền hiền và hậu hiền.

Tiền hiền là những người có công khai phá đất đai, lập nên làng ấp; Hậu hiền là những người có công tiếp tục khai phá và phát triển làng xã. Tộc họ Tiền hiền rất được dân làng trọng nể, tộc họ hậu hiền cũng được như vậy nhưng có phần kém hơn. Tiền hiền của làng còn được triều Nguyễn ban sắc phong:

- Đặc tiến Phụ quốc Thượng tướng quân 特進輔國上將軍

THỦY TỔ TRẦN LƯU QUẬN ĐẶC TIẾN PHỤ QUỐC THƯỢNG TƯỚNG QUÂN PHỦ
KÝ LỤC HOẰNG NGHĨA SĨ

NGUYỄN QUÝ CÔNG

始祖陳留郡特進輔國上將軍府記錄弘義士阮貴公

Sinh hạ: Trưởng nam NGUYỄN VĂN HẢI - 阮文海


NGUYỄN VĂN HẢI (阮文海). Sinh hạ:

  1. Trưởng nam:  Nguyễn  Văn Thang - 阮文.
  2. Thứ nam: Nguyễn Văn Việt -  阮文.
  3. Quí nam: Nguyễn Văn Tốt  - 阮文.

Luận bàn: Theo tinh thần những bản dịch thì đều ghi Cụ Tổ Nguyễn Văn Tốt là con út trong gia đình đã khai sinh ra dòng họ Nguyễn Tiền Hiền - Làng Năng An chúng ta hiện nay. Lần theo gia phả với nhiều thế hệ hiện hữu thì chúng ta ta thấy dòng họ chúng ta vẫn còn lưu lạc mưu sinh đây đó rất nhiều. Một thiếu sót rất lớn khi chúng ta không thế lần tìm ra những chi nhánh con cháu của dòng họ của chúng ta còn lại. Rất mong bà con dòng họ chúng ta tiếp tục sưu tra thông tin để kết nối con cháu dòng họ hướng về nguồn cội.

Mong thay!


Chú Thích:  Theo Khâm định Việt Sử thông giám cương mục - Chính biên, quyển 22, trang 530: Chính Nhất Phẩm được hàm Đặc tiến Phụ quốc Thượng tướng quân,

Tòng Nhất Phẩm hàm Sùng tiến Trấn quốc Đại tướng quân ...vậy thì Đức Tiền Hiền Họ Nguyễn làng Năng An có phẩm hàm Chánh Nhất Phẩm, phẩm hàm cao nhất trong thời phong kiến ở Việt Nam và Trung Quốc.


  

Gia Phả NGUYỄN TIỀN HIỀN- LÀNG NĂNG AN
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc NGUYỄN TIỀN HIỀN- LÀNG NĂNG AN.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc NGUYỄN TIỀN HIỀN- LÀNG NĂNG AN
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.