GIA

PHẢ

TỘC

Phùng
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ

Thủy tổ họ Phùng thôn Minh Khai cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Theo di huấn của tiền nhân, khoảng 300 năm về trước có 3 người họ Phùng đến vùng đất này thuộc tổng Như Kinh sinh cơ lập nghiệp. Trải qua thời gian cùng những thăng trầm của lịch sử, hiện nay tại đất Như Kinh cũ, nay là thị trấn Như Quỳnh hiện tồn tại tới 3 dòng họ Phùng là hậu duệ của ba người họ Phùng kia.


Kể từ khi đến sinh cơ lập nghiệp ở đây, cả ba dòng họ Phùng đều đã trải qua 15 đời nhưng tất cả con cháu họ Phùng ở đây đều coi người đầu tiên đến thôn Ngọ Cầu và An Xuyên ngày nào là ông tổ chứ chưa phải là Thủy Tổ. Điều bí ẩn lớn nhất là tại sao ba người cùng đến sinh cơ lập nghiệp, cùng mang họ Phùng lại không hề có liên quan về mặt huyết thống? và tại sao tiền nhân không truyền lại cho con cháu một chút manh mối nào về xuất xứ của dòng họ?


Phải chăng đây là ba anh em gặp phải nghịch cảnh, buộc phải lìa bỏ quê hương đi lập nghiệp phương xa, muốn chôn vùi quá khứ nên không cho con cháu một chút manh mối nào để khỏi khơi lại chuyện quá khứ? Nhưng thế thì tại sao ba người cùng mang họ Phùng lại không có quan hệ huyết thống như lời tiền nhân?


Hay là ba nghĩa quân hoặc ba nhân vật nào đó có khúc mắc với triều đình phong kiến, để tránh họa diệt thân phải lìa bỏ quê hương, thay tên đổi họ đến đây sinh cơ lập nghiệp, và để ghi nhớ ý chí đồng cam cộng khổ, cùng đổi sang họ Phùng nên mặc dù có rất nhiều sự chia sẻ nhưng hoàn toàn không có quan hệ về huyết thống?


Những bí ẩn này, thế hệ hậu sinh chúng tôi không dám võ đoán, chỉ xin ghi lại ý kiến của một số con cháu trong họ thắc mắc khi đọc gia phả. Quý vị nào có những cứ liệu liên quan đến việc có người trong họ di chuyển đến ở tại 2 thôn Ngọ Cầu và An Xuyên, thuộc trấn Như Kinh, tổng Kinh Bắc xin vui lòng cung cấp ngõ hầu giải đáp một bí ẩn chung của ba dòng họ Phùng trong cùng một làng mà không có quan hệ suốt 300 năm qua.


Để tiện trong ghi chép, tạm thời tôi xin gọi Thủy tổ họ Phùng là: Phùng Thái Tổ

Gia Phả Phùng
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Phùng.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Phùng
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.