GIA

PHẢ

TỘC

Họ
Tạ
Tộc

Quả
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ
Thủy Tổ là quan Lễ bộ Thượng thư Văn vương hầu Tướng Công thời nhà Mạc, Tiến sỹ Cập đệ TẠ PHÚC QUANG. (1506-1590) được cấp đất đai tại Tê Quả nay là Thôn Tê Quả, Xã Tam Hưng ,huyện Thanh Oai, Hà Tây làm gia trang. Con cụ Tổ Thượng Hầu là TẠ ĐÌNH HÂN làm quan coi thi trung khảo. Cháu cụ là Thập lý hầu thiền sư thượng thừa TẠ PHÁP UY. Làng Tê Quả có tọa độ trên Map.google.com là 20*53'25"N và 105*46'52"E là một thôn thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây có vị trí ở cạnh đường 71 và gần đường Cenco 5 – Thanh Hà mới mở từ Xa La, Văn Phú đi Phú Xuyên, gần trường Trung học Phổ thông Thanh Oai B. Mặt trước phía trên cổng làng có 4 chữ đại tự là “Phong Vân Bảo Hộ” với ý nghĩa rằng nơi cổng làng này mây lành, gió mát che chở cho con người. Hai bên tả hữu có đôi câu đối :
Nhân kiệt địa linh, nhất trí đồng tâm thành hiệu quả.
Vật kình thiên bảo, tứ phương lập nghiệp cẩm nang hương.
Câu đối có nghĩa rằng làng Tê Quả là một nơi địa linh nhân kiệt, có nhiều người đã làm nên, nhưng dù họ đi đến đâu vẫn nhớ về quê hương. Phía sau cổng, cũng có 4 chữ đại tự, viết là “Sơn Hà Sinh Săc” ý muốn nói cảnh núi sông xinh đẹp, trong núi sông xinh đẹp thì quê hương cũng được xinh đẹp theo, và hai bên mặt sau cổng có câu đối chữ quốc ngữ :
Cửa trời mở rộng đường mây, gắng công xây đắp nền dân
Mảnh đất xoay về cõi Á, ra tay phù tá nước Việt Nam
Dân Tê Quả sáng chiều nghe tiếng chuông chùa, ngày sóc, ngày vọng nghe tiếng trống đình nổi hồi dõng dạc. Trong kháng chiến chùa Tê Qủa là nơi giấu cán bộ Việt Minh. Làng đã có nhiều lớp thanh niên đi bộ đội, tham gia chiến đấu ở các chiến trường B, C.... Kết thúc kháng chiến, thôn Tê Quả có 27 liệt sĩ, 3 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 11 người là thương binh., có 18 sĩ quan cấp tá, 02 người là phó ty, 01 phó chủ tịch xã Tỉnh Hà Tây cũ, nhiều người là cán bộ cấp quản lý, chủ doanh nghiệp tư nhân. Tê Quả đã góp phần không nhỏ đưa xã Tam Hưng trở thành xã Anh hùng lực lượng vũ trang vì đã có công lao trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ Quốc. Chùa Tê Quả và Đình làng bị Pháp phá hủy hoàn toàn trong kháng chiến, năm 2014 đã được chính quyền quan tâm và nhân dân ủng hộ đóng góp công đức xây dựng lại khang trang. Chùa có tên chữ là Sùng Quang, là một ngôi chùa cổ có từ thời Hùng Vương dựng nướcban đầu mang danh là Thanh Quả, được dân làng xây cất từ năm 256 trước công nguyên là nơi thờ Phật và thờ Thánh. Đức Thánh được thờ tại chùa có tên húy là Ngô Long, sinh ngày 4/4/ Giáp Tý tại Thanh Quả. Lớn lên phò giúp vua Hùng dựng nước thành công, Ngài hóa tại chùa Hàm Long và được các vua phong là Già Lam Chân Tể, tượng Ngài được thờ bên trái Tam Bảo.

Tại Hà Nội có 4 nơi thờ Ngô Long là chùa Tê Quả (Tam Hưng, Thanh Oai) chùa Cầu Đông (phố Hàng Đường) chùa Hàm Long (phố Hàm Long ) và chùa Vạn Ngọc (phường Tứ Liên). Sự có mặt của Long Thần trong hệ thống các chùa là nét đặc sắc của đạo Phật nước ta, cho thấy sự tôn kính biết ơn của con dân Việt đối với các vị anh hùng đã đem lại an ninh hạnh phúc cho dân.
Hàng năm, bốn làng Sinh Liên, Sinh Quả, Minh Kha và Tê Quả tổ chức Hội làng vào hai ngày 17 và 18 tháng Giêng để toàn dân và khách thập phương đến lế Phật và lễ Thánh.
Tạ Dương - Tử tôn Tạ tộc đời thứ 12 trích dẫn.

TẠ TỘC TỔ (thông tin khác do Bác Tạ Thanh Sơn ở Minh Khai HN cung cấp)
Tên TẠ ĐÌNH QUANG hiệu Phúc Quang sinh năm 1507 mất 1589 thọ 83 tuổi. Theo Làng xã Việt Nam của tác giả Bùi Thiết Viện Hán nôm thì Làng Tê Quả trước thế khủ 19 thuộc Bảo Đà, Thanh Oai, Phủ Ứng Thiên (tức Ứng Hòa ngày nay). Ông đỗ Đệ Tam giáp đồng Tiến sỹ khoa nhâm thìn niên hiệu Đại chính 3 đời mạc Đăng Doanh. 1542 đi sứ nhà Minh, làm quan đến chức Thượng thư, tước Bá. Sau bị giáng xuống Thừa chính xử, tước văn Dương hầu. Từ quan về dạy học tại vị trí nhà Thờ họ Tạ Tê Quả ngày nay.

Liên hệ và cung cấp bổ sung thông tin tại địa chỉ: Tatoctequa@gmail.com and facebook.com/tatoctequa

Lưu ý: Để tránh kẻ xấu lợi dụng không cung cấp thông tin cho người không quen biết, không mua bán các vật phẩm phong thủy, gia phả rởm, nếu có kẻ mạo danh gia tộc yêu cầu đóng tiền, quyên góp tiền...cần phổ biến để mọi người trong dòng họ biết mà phòng tránh.
Gia Phả Họ Tạ Tộc Tê Quả
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Tạ Tộc Tê Quả.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Tạ Tộc Tê Quả
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.