GIA

PHẢ

TỘC

DƯƠNG
TẤN
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
PHỤNG THỜ TIÊN TỔ
PHƯỚC ĐỨC MUÔN ĐỜI

-Chim có tổ , người có tông ,cây có nghìn cành, muôn lá sum suê, xanh tốt là nhờ có gốc rễ.
Nước có nhiều dòng vốn xuất phát từ một nguồn mà ra.
“Công cha như núi Thái Sơn.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
”Cha mẹ đối với con đã không kể thân, không nghĩ tới phần của mình thì làm con cái phải làm sao?
Chúng ta là con, muốn đền được ơn đó thì phải nhớ câu :
“biết lấy chi đền nghĩa khó khăn,
lên non xắn đá xây lăng phụng thờ”.
-Khi cha mẹ chết rồi mình mới lớn khôn, nhớ ơn cha mẹ không biết làm sao cho nên cạy đá, xây lăng thờ cha phụng mẹ, đó là nói theo người thế gian. Còn nói theo tinh thần đạo Phật thì nếu cha mẹ chết rồi, chúng ta ráng làm điều lành, điều phước để hồi hướng cho cha mẹ. Nếu cha mẹ còn sinh tiền, chúng ta lo lắng cho cha mẹ được ấm no, được hạnh phúc, biết quy hướng về Tam bảo, đó là bổn phận của người con hiếu.Lại một bài nữa:
Công cha nghĩa mẹ cao vời
Nhọc nhằn chẳng quản suốt đời vì ta
Nên người, ta phải xót xa
Đáp đền nghĩa nặng như là trời cao.
-Công ơn của tổ tiên như non cao bể cả, chúng ta biết phải làm gì để đền đáp công ơn vô biên sinh thành và dưỡng dục ấy? Nếu chúng ta không biết rõ nguồn gốc, lịch sử tổ tiên, thứ lớp các thế hệ, những ngày giỗ của tiền nhân… thì kẻ kế tục hậu thế biết căn cứ vào đâu mà tìm về nguồn cội ?
-Họ Dương Việt Nam nói chung và Họ Dương Phú Yên của chúng ta nói riêng, tuy sống nhiều nơi khác nhau, có tôn giáo tín ngưỡng khác nhau, có tập quán khác nhau…nhưng lại chung một cội nguồn, huyết thống. Hàng trăm năm trôi qua, chắc chắn rằng, tổ tiên của chúng ta đã rất gian khổ, vất vả để đấu tranh sinh tồn, phát triển và duy trì nòi giống cho đến ngày hôm nay.Vì vậy, mỗi chúng ta luôn phải biết rằng:

Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây,

- Bổn phận của mỗi một chúng ta là phải gương mẫu thực hiện lời di huấn của tổ tiên và giáo dục con cháu đời sau cần hết lòng thờ phượng tổ tiên, tiếp tục ghi chép cập nhật thường xuyên vào tộc phổ. Đó là việc làm thiết yếu để phần nào đền đáp công ơn trời bể của tổ tiên vậy.
-Bắt nguồn từ lòng nhớ ơn vô bờ bến đối với những bậc tiền bối của chúng ta đã đem mồ hôi, nước mắt và cả xương máu để khai sinh lập địa, tạo dựng cơ nghiệp truyền lại cho con cháu chúng ta đến hôm nay. Chúng tôi, phát tâm phụng biên bản Gia phả của dòng họ Dương thuộc Phương 2 thành phố Tuy Hòa. Việt Nam, -với nhằm mục đích góp một phần công lao nhỏ bé của mình để thành tâm dâng lên Tông tổ, cầu mong cho con cháu tộc họ trường tồn và đời đời bền vững. Dẫu biết rằng, sẽ còn nhiều thiếu sót trong việc phụng biên sao chép lại bản Gia phả này, nhưng với tâm nguyện muốn lưu truyền lại cho con cháu đời sau có cơ hội tìm gặp và hiểu biết được những kiến thức sơ đẳng về lịch sử của tổ tiên ông bà dòng họ nên đã cố gắng hết khả năng của mình để thực hiện cho bằng được.
-Thiết nghĩ: Ở bất cứ nơi đâu, bất cứ chế độ nào, lịch sử của tổ tiên đều là cội nguồn, gốc rễ của con người. Nếu có điều kiện phổ hệ, ghi chép, thì sẽ giúp chúng ta biết và tự hào về tổ tông của mình, là cơ sở để lưu truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do vậy, gia phả cũng là một tư liệu không kém phần quan trọng về lịch sử giống nòi
-Trong quá trình sao chép những tư liệu, thông tin về gia phả của họ Dương, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót sơ đẳng về dữ kiện lịch sử. Chúng con xin Trưng tiến hiển linh tổ tiên, ông bà, minh chứng và tha thứ những thiển cận, thiếu sót vô tình của chúng con.
-Kính mong các vị cao niên, các thành viên trong dòng tộc chỉ giáo, bổ sung và hiệu đính để gia phả của chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
-Xin chân thành cảm ơn quý ông bà, chú bác, anh chị và con cháu hiện tiền thuộc dòng họ Dương đang ở khắp mọi nơi, nếu còn nhớ được chính xác lịch sử của dòng họ, hoặc phát hiện được những thiếu sót trong gia phả này, xin vui lòng liên lạc với chúng tôi, giúp chúng tôi kịp thời sửa chữa, hiệu đính và cập nhật lại những sai sót về thông tin của bản gia phả của chúng ta.
-Người viết gia phả này chỉ có một ước nguyện là làm sao cho mọi thành viên trong họ tộc dù sống bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam hoặc ở các nước khác trên thế giới đều có thể nhận biết, liên hệ, thông tin cho nhau, tìm đọc và bổ khuyết các thiếu sót, quan tâm thường xuyên đến việc cập nhật tư liệu mới vào gia phả của chúng ta, đặc biệt là các thế hệ sau này.
-Việc cập nhật gia phả là một việc làm cần có thiện chí, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian của nhiều người, nhiều đời nối tiếp nhau. Đòi hỏi người chủ nhà, trưởng Chi, trưởng Họ ở mỗi thế hệ kế tiếp cần nổ lực, dốc sức mình để thực hiện cho đầy đủ. Nếu ai lơ đãng hoặc bỏ quên thì tự mình đánh mất lịch sử truyền thống của dòng họ mình và tự đánh mất cả chính mình.
-Với sự hiểu biết hữu hạn của mình, người viết chỉ có thể bắt đầu từ những tài liệu và thông tin đang sẵn có trong tay. Vì vậy, kính mong mọi thành viên trong dòng tộc cùng giúp sức hoàn thành gia phả này bằng cách: phổ biến việc đang phụng biên gia phả này đến với mọi nhà, mọi người nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến bản thân và gia đình, hoặc thông tin về các thành viên trực hệ đã qua đời để cập nhật cho liên tục . Xin chân thành cảm ơn.
Mọi liên hệ xin gởi về Email: tanphuongtroly@yahoo.com
Điện thoại: 0979.196.396
Gia Phả DƯƠNG TẤN
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc DƯƠNG TẤN.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc DƯƠNG TẤN
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.