GIA

PHẢ

TỘC


Văn
_Chi
Hai
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
Lịch Sử Dòng Họ
Lịch sử quốc gia thì có quốc sử ghi chép, dòng tộc, gia ðình thì có gia phả lưu truyền. Nhờ ðó mà thế hệ chúng ta ngày nay và con cháu mai sau mới tỏ rõ được quá trình phát triển và của xã hội của gia tộc trong từng giai đoạn lịch sử nhất ðịnh . Bởi vì chính lịch sử là cội nguồn là gốc rễ của con người, gia phả của họ tộc là một tư liệu không kém phần quan trọng về lịch sử của giống nòi tổ tiên.Vì vậy việc ghi lại sự tồn tại và phát triển thăng trầm trong cuộc sống của mỗi thành viên, mỗi gia ðình, mỗi dòng họ là việc làm mang ðầy ý nghĩa thiết thực.
“Dòng họ Lê tộc ở Việt Nam có nguồn gốc từ đất Thanh Hoá, Ninh Bình. Đây là một dòng tộc lớn, hai lần lập ra triều đại vương quyền ở Việt Nam.
Triều Lê và Hậu Lê đã làm vua 399 năm và đã có nhiều công lớn trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước: Hoàng đế Lê Hoàn lãnh đạo quân dân chống quân Tống xâm lược; anh hùng Lê Lợi tổ chức nghĩa quân đánh đuổi quân Minh; vua Lê Thánh Tông bình Chiêm trừ hậu hoạn và phát triển đất nước trên nhiều mặt: sản xuất, văn hoá, chính trị...Dòng họ Lê cũng có nhiều danh thần nổi tiếng, những nhà bác học tài ba: tiến sĩ Lê Văn Hưu- nhà sử học đầu tiên của Việt Nam; Lê Hữu Trác- nhà y học dân tộc vĩ đại chữa bệnh cứu người; Lê Quý Đôn nhà bác học nổi tiếng về thơ văn, ngoại giao, triết học, ...; về sau này có Lê Hồng Phong - nhà chính trị xuất sắc trong lãnh đạo phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược nước ta...
Theo dòng lịch sử, con cháu họ Lê có mặt ở Thừa Thiên Huế từ lâu. Nhất là các thời kỳ: năm 1307 vua Trần Anh Tông cử Hành Khiển Đoàn Nhữ Hài vào cai quản hai châu Ô, Rí sau khi vua Chiêm Thành dâng đất để cưới Huyền Trân Công chúa; năm 1430, vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) cử tổng quản Lê Khôi vào trấn giữ Thuận Hoá; năm 1558 Nguyễn Hoàng vào quản lý Thuận Hoá- tức tỉnh Thừa Thiên Huế ngày nay; năm 1789, Vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) tấn công ra Bắc.... tiêu diệt quân Mãn Thanh giải phóng đất nước....
Tất cả các thời kỳ đó đều có con cháu họ Lê chúng ta theo quan, quân, dân ta vào Thừa Thiên Huế để bảo vệ đất nước khai hoang ruộng đất, xây dựng làng xã, phát triển ngành nghề thủ công... Sơ tính hiện nay, con cháu họ Lê có mặt ở Thừa Thiên Huế có khoảng 150.000 người (15% dân số của tỉnh), và khoảng 300 họ phái họ Lê có nhà thờ riêng, có lăng mộ của các ngài thuỷ tổ, có nhiều ngài là Bổn Thổ Thành hoàng hoặc tiền khai canh của các làng xã trong tỉnh, có tộc phổ, có tổ chức chặt chẽ như trưởng họ, trưởng phái....”
Gia tộc họ Lê Văn chúng ta có nguồn gốc từ Họ Lê Văn ở làng Phú Lương A, Xã Quảng Thành, Huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày nay. Ông tổ họ ta là ông Lê Văn Phổ con thứ 02 của ông Lê Văn Bửu khai hoan vùng đất nay thuộc thôn phú Lương B, xã Quảng An, Huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ngày nay.




Gia Phả Lê Văn _Chi Hai
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Lê Văn _Chi Hai.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Lê Văn _Chi Hai
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.