GIA

PHẢ

TỘC

Trần
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
LỜI NÓI ĐẦU

Kính thưa quý vị tự tôn, quý vị phụ huynh cùng bà con nam nữ nội ngoại Trần Tộc.
Quốc gia dân tộc cần có Quốc Sử là lịch sử của Đất Nước, từ những nước văn minh, chậm tiến, giàu nghèo hay lạc hậu cũng đều có lịch sử riêng của Đất Nước. Đất nước có lịch sử mới hiểu rõ được truyền thống Dân Tộc, mới định hướng đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nếu quốc gia dân tộc nào không ghi chép được lịch sử thì không có truyền thống đấu tranh và bảo vệ thì những nước đó sẽ bị nô lệ, suy vong và đảo lộn xã hội.
Về Dòng Tộc cũng vậy, cũng phải có tông đồ và Tộc Phả, có như vậy con cháu mới hiểu rõ được nguồn gốc Ông Bà Tổ Tiên, lịch sử Dòng Tộc mới có ý thức trách nhiệm lưu truyền gìn giữ tinh thần, xây dựng và phát huy Dòng Tộc. Nếu Dòng Tộc nào mà không có tông đồ, Tộc Phả lưu hạ thì làm sao con cháu biết được nguồn gốc, thế thứ các chi phái mà xưng hô cho đúng nguyên tắc trưởng - thứ, lớn - nhỏ, thế thì bị mất gốc, con cháu không có ý thức trách nhiệm bảo vệ sẽ bị phạm đến cang thường luân lý Dòng Tộc, sớm hay muộn gì thì Dòng Tộc đó sẽ bị đảo lộn và suy vong và bị tai hại gây tổn thương vinh dự Dòng Họ. Còn có tôn đồ và Tộc Phả Ông Bà đã lưu hạ rõ ràng mà chúng ta không tiếp tục phụng biên, không ghi chép kế tiếp từng đời thì làm sao bảo tồn và lưu hạ Tộc Phả được. Tộc Phả bị đứt đoạn, quý vị tự tôn, quý vị phụ huynh hiện tại đang sống trong đời đó sẽ đắc tội với Tổ Tiên, sẽ bị phê phán của lịch sử Dòng Tộc sau này.
Với ý thức và tầm quan trọng nói trên nên tôi cố gắng phụng biên tiếp lịch sử cội nguồn của Ông Bà Dòng Tộc ta. Tôi tập hợp ghi chép tổng quát bản Gia Phả toàn Tộc. Tôi cũng tha thiết kính mong các vị tự tôn và phụ huynh của các chi phái cũng phải có trách nhiệm, ý thức tiếp tục ghi chép bổ sung lại những đời trước và ghi chép nối tiếp các đời sau để bảng Gia Phả Dòng Tộc chúng ta được nối tiếp lưu hạ để con cháu mai sau noi gương, nhận thức trách nhiệm bảo vệ và phát huy Dòng Tộc.
Có như vậy, Dòng Tộc chúng ta đã trải qua bao thế kỷ, bao đời cũng không phai mờ và bị mất gốc lịch sử Dòng Tộc. Trước khi dứt lời, tôi kính chúc quí vị được dồi dào sức khỏe để có trách nhiệm phụng sự Ông Bà Và Dòng Tộc.
Kính chào thân ái và đoàn kết.
Long An, ngày 25 tháng 12 Ất Mùi (02/02/2016) CHÁU TỰ TÔN THỨ NAM, ĐỜI THỨ 5 TRẦN CÔNG TÂM
LỜI TỰ THUẬT
(Của Trần Công Tâm – Cháu tự tôn thứ nam, đời thứ 5)

Tôi là Trần Công Tâm – cháu tự tôn thứ nam đời thứ 5 của ông Sơ Trần Tư Hậu - Tiền Hiền Họ Trần Long An.
Nay, tôi viết lời tự thuật như sau:
Tôi là con thứ nam của ông Trần Văn Bê và bà Trần Thị Hường, là cháu nội của ông Trần Văn Thời.
Tôi sinh ra tại Bình Lập – Long An, đến khi tôi lên 8 tuổi thì bị mồ côi cha. Gặp thời buổi kinh tế khó khăn, đạo nhà suy sụp, chỉ còn thân mẫu... Đến lúc tôi lên 40 tuổi đời thì tôi bắt đầu tìm hiểu trong Tông Đồ Gia Phả cũng như nghe sự kể lại của quý vị Tiền Bối có tuổi thì được hiểu rõ thêm về cơ đồ của Dòng Tộc Họ ta không phải là chuyện thường, và tôi cũng nghe kể rằng đời ông Cố của tôi là ông Trần Văn Dự là đời giàu nhất trong Họ hàng và làng xóm nữa. Sự ăn ở và cách xử sự của ông Cố tôi thật là nhân đức, trong làng xã không ai sánh được trong vấn đề trợ giúp cho kẻ nghèo khổ như chẩn bần… Ông Bà ta giàu lâu đời quá, tạo hóa phải xoay vần. Trăng trên trời còn có khi tròn khi khuyết nên những đời kế tiếp không gìn giữ tài sản đó được liên tục. Hoàn cảnh xã hội cũng thay đổi, ruộng đất của Ông Bà ta cũng theo thời gian mà thay ngôi đổi chủ, không còn được tồn tại.
Đến đời ông nội tôi là Trần Văn Thời bắt đầu phá sản với nhiều nguyên nhân.
Đến đời cha tôi là ông Trần Văn Bê là một công chức, sống cuộc sống bình lặng, an nhàn…
Nói về phần tôi trở lại, tôi cũng là một viên chức trong ngành Giáo dục, hiện đang công tác tại trường tiểu học Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Là một viên chức nhà nước có tinh thần trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân và gia đình sinh sống tại ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Nay, tôi đang làm lời tường thuật này, viết lời kêu gọi Dòng Tộc lo bổ sung Gia Phả, lo xây dựng lương bằng cho tất cả các chi phái.
Tôi kêu gọi bà con toàn Tộc hãy biết thương yêu, đoàn kết nhau, toàn tâm toàn ý hướng về Ông Bà – Dòng Tộc, xin ngẫng cao đầu để hảnh diện là con cháu của Dòng Tộc. Kêu gọi con cháu mai sau nên nhìn xem truyền thống Ông Bà và Dòng Tộc. Nên noi gương, với trách nhiệm của tôi – là người đang viết tự thuật này, nhất là con cháu trong gia đình hệ phái trưởng phải có ý thức để cùng nhau đem tài trí, đức hạnh của mình lo phục hưng, phát huy Dòng Tộc để Dòng Tộc “Họ Trần” của ta qua bao đời không phai mờ trong lịch sử.
Tôi xin cầu chúc bà con đang sống hiện tại, tôi cầu chúc con cháu các thế hệ tiếp theo được sức khỏe, tiếp nhận được ân đức của Ông Bà, học thành thi đỗ của các ngành khoa học để nối tiếp phát huy truyền thống Dòng Tộc được vinh dự huy hoàng hơn.
Gia Phả Trần
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Trần .
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Trần
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.