GIA

PHẢ

TỘC

Đỗ
(Giáp
Nhất
-
Nhân
Chính)
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ

Cây có gốc, nước có nguồn, con người ta sinh ra đều có Cha, Mẹ, Ông bà, Cô Dì, Chú Bác nội, ngoại và xa hơn nữa là các cụ Tổ của dòng họ mà mỗi người đều có.


Trải qua bao biến cố thăng trầm của Lịch sử, của đời sống mỗi dòng họ ngày càng phát triển mà họ Đỗ chúng ta cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.


Xét tộc họ Đỗ khởi nguồn từ cụ Đỗ Huy Bích đến nay cũng đã trải dài trên 100 năm từ một gia đình nay đã thành bao gia đình và phát triển đến đòi thứ 9. Với một chiều dài lịch sử của họ Đỗ chúng ta trải qua bao biến cố việc ghi chép các sự kiện của dòng họ từ xưa đến nay không được làm thường xuyên không được ghi chép cẩn thận vì thế có nhiều việc đã bị lãng quên âu cũng là một thiệt thòi cho con cháu khi muốn tìm hiểu cội nguồn của mình.


Với ý nghĩa đó tiếp theo các việc làm dang dở của ông cha là người sinh sau đẻ muộn lại hiềm nỗi các cụ cao niên biết nhiều việc họ nay không còn đang là một thách thức với con cháu hậu thế.


Trên cơ sở cuốn Gia phả do cụ Đỗ Hữu Thuần là con thứ hai cụ Đỗ Huy Bích lập và bản thảo Gia phả họ Đỗ do ông Đỗ Mạnh Hiệp con cụ Đỗ Hữu Thuần và là cháu trưởng cụ Đỗ Huy Bích lập. Thay mặt họ Đỗ Tôi biên tập lại và bổ sung những thiếu sót hoặc những thay đổi nhăm mục đích dòng họ Đỗ sẽ có một cuốn Gia phả để con chau luôn biết đến cội nguồn của mình. Và cũng thông qua đây rất mong mọi người trong dòng họ Đỗ sẽ bổ xung để Giả phả họ Đỗ ngày càng hoàn thiện và đầy đủ và trở thành cuốn cẩm nang về dòng họ chúng ta.


Họ Đỗ chúng ta ngày nay có nguồn gốc từ họ Nguyễn Đình quê gốc nhiều đời tại thôn Giáp Nhất, xã Nhân Chính, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội (mà tên nôm là Làng Mọc) nay là  phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đến đời cụ Nguyễn Đình Thử là đời thứ 15 dòng họ Nguyễn Đình do muốn con cháu đời sau thành đạt nên cụ đã đổi hợ từ Nguyễn Đình sang họ Đỗ.


Cụ Tổ dòng họ Đỗ hiện nay là Cụ Tổ Nguyễn Đình Thử do hoàn cảnh nghèo khổ nên Cụ Nguyễn Đình Thử đã rời bỏ làng đến định cư tại làng Châu Khê thuộc Tổng ........ Phủ ...... Ngày nay là khu vực bao gồm ngã ba phố Hàng Bạc - Hàng Mắm - Mã Mây với trung tâm làng Châu Khê là ngôi đình Trung Yên hiện nay. Ngôi đình đó hiện còn tại số 2 ngõ Trung Yên.


Cụ Tổ Nguyễn Đình Thử có vợ là Cụ Tổ bà Lê Thị Mại


Cụ Tổ Nguyễn Đình Thử giỗ ngày 20/10 âm lịch


Cụ Tổ bà Lê Thị Mại giỗ ngày 21/02 âm lịch


Cụ Tổ Nguyễn Đình Thử sống tại làng Châu Khê tại đây ngày 30/08 năm Quý Mãotức ngày 28/09/1848 Cụ Tổ sinh con trai đầu do cuộc sống nghèo khổ với ý nghĩ muốn con cháu đời sau đỗ đạt nên người nên Cụ Tổ đã đặt tên con trai đầu là Đỗ Huy Bích mở đầu cho dòng họ Đỗ Giáp Nhất - Nhân Chính sau này.


Gia phả này được bắt đầu từ đời Cụ Đỗ Huy Bích trở đi và Cụ Đỗ Huy Bích là Cụ Tổ đời thứ nhất dòng họ Đỗ Giáp Nhất - Nhân Chính.

Gia Phả Đỗ (Giáp Nhất - Nhân Chính)
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Đỗ (Giáp Nhất - Nhân Chính).
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Đỗ (Giáp Nhất - Nhân Chính)
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.