GIA

PHẢ

TỘC

Nguyễn
Đức
Gia
Tộc
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
GIA PHẢ

Gia phả là gì , là một bản ghi chép lịch sử của một họ, một ngành, một chi hay một gia đình từ đời cụ Tổ ta phát sinh ra chúng ta ngày nay.

Đây là bản ghi lịch sử của chi ta, Tiếc vì bản cũ không còn bị giặc Pháp đến cướp nước ta, chúng đánh phá đốt nhà, giết người, bọn chúng đến xã ta vào ngày 27-12-1946. Đốt phá không biết bao nhiêu nhà cửa, còn người bị bắn chết 115 người, trên 30 người bị nó bắt mang đi. Gia đình ta cũng bị nó đốt, cho nên nhà cửa, đồ thờ, câu đối, gia phả các cụ ngày trước để lại không còn nữa.
Sau khi hòa bình lập lại năm 1956. Cụ Nguyễn Đức Roanh đời thứ 5 lại tiếp tục viết lại. Nhưng cụ viết một cách ước lệ. Thí dụ : tuổi thọ, năm mất ước đoán, lộn xộn, thiếu chính xác.
Đến năm 1969 Cụ Nguyễn Đức Miện sửa lại tiếp tục xuống tận gia đình hỏi xem các cụ ngày giỗ các cụ mất ngày nào, thọ bao nhiêu, tên là gì, vì các cụ bà it nói đến tên, chỉ gọi tên chồng thôi. Nhưng cũng không được như quyển trước bị cháy. Các cụ làm rất tỷ mỷ như chức vụ công tác, hình dáng người, bản tính, khỏe mạnh hay bệnh tật, sau khi mất táng ở đâu.
Có gốc có nguồn, có tổ có tiên, có con có cháu có chúng ta ngày nay. Trong một gia đình phải biết thương yêu nhau, giúp đỡ nhau, đoàn kết gắn bó lấy nhau đó là hạnh phúc. Mong các các chú các con cháu sau này giữ lấy truyền thống của ông cha ta để lại. Đã có câu : " Nhiều điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng". đấy là rộng một nước còn như một họ, một chi, mà không biết thương yêu nhau ư.

Ngày 16.2.1969

Nguyễn Đức Miện.
Gia Phả Nguyễn Đức Gia Tộc
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Nguyễn Đức Gia Tộc.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Nguyễn Đức Gia Tộc
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.