GIA

PHẢ

TỘC

Gia
phả
Dong
họ
Dương
Viết
-
Quảng

-
Tân
Ninh
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
Lịch sử hình thành quê nội làng Quảng Xá
Theo sách “Lịch sử Đảng bộ xã Tân Ninh” thì lịch sử hình thành làng Quảng Xá được tóm tắt như sau:
Tên làng đầu tiên gọi là Kẻ Đơờng, được lập nên từ vài gia đình họ Dương ở làng Giàng (Dương Xá), thuộc xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa di cư vào đây sinh sống, từ khoảng đầu thế kỹ XV.
Sau một thời gian ổn định sinh sống, đủ điều kiện lập làng, bà con họ Dương đặt tên làng cho mình là Đặng Xá (có lẽ để nhớ quê hương Dương Xá). Tên làng được ghi chép trong sách “Ô châu cận lục” của Dương Văn An, có đoạn: “Làng xóm vui vầy thì có Đặng Xá”.
Khi Nguyễn Hoàng vào nhận chức trấn thủ vùng Thuận Hóa, Ông có vận động cư dân Thanh Hóa di cư vào. Trong khoảng thời gian từ 1620 và 1635 thì có thêm một số gia đình họ Nguyễn cũng quê Thanh Hóa vào sinh sống với họ Dương.
Đến năm 1650 bà con họ Dương ở Đặng Xá tiếp tục về quê củ vận động thêm anh em bà con của mình đi theo đường Thượng đạo vào đây sinh sống nên đông đúc hơn.
Năm 1719, một số gia đình họ Trần ở phía Bắc cũng di cư vào cùng sinh sống. Vậy là làng Đặng Xá có ba họ cùng sống chung, quan hệ thân thiết, có quan hệ thông gia với nhau.
Năm 1789 sau sự kiện vua Quang Trung ra Bắc khi trở về có thêm bà con theo vào nên làng lại đông đúc thêm..
Năm 1802, sau khi thống nhất đất nước, vua Gia Long tiến hành lập lại trật tự hành chính, chính thức có sắc phong công nhận làng là một đơn vị hành chính với sự công nhận ba họ Dương - Nguyễn - Trần là ba họ khai canh và đổi lại tên làng là Quảng Xá. Tên làng Quảng Xá cũng như địa giới hành chính ổn định tồn tại cho đến ngày nay.
Hiện nay Nghĩa trang Cồn Ao của Làng có 3 ngôi mộ đặt ở ngôi cao, đại diện cho ba họ khai canh.
Gia Phả Gia phả Dong họ Dương Viết - Quảng Xá - Tân Ninh
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Gia phả Dong họ Dương Viết - Quảng Xá - Tân Ninh.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Gia phả Dong họ Dương Viết - Quảng Xá - Tân Ninh
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.