GIA

PHẢ

TỘC

NGUYỄN

BÌNH
ĐỊNH-BÌNH
THUẬN
TRUNG
CHI
2
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
GIA PHẢ TỘC NGUYỄN TRUNG CHI PHÚ LỘC MỸ THỌ PHÚ NINH BÌNH ĐỊNH - BÌNH THUẬN

Người xưa có câu: “Mộc hữu bổn, thủy hữu nguyên”, nghĩa là cây có cội, nước có nguồn. Ai sinh ra ở đời mà không có cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Sống trong đất trời, trong xã hội, con người luôn phải lao động để sinh tồn, để duy trì và phát triển nòi giống. Đời này qua đời khác, ông bà, tổ tiên ta đã lao động và sáng tạo không ngừng để có ngày nay. Biết ơn tiền nhân là nghĩa vụ của mọi người. Lòng biết ơn ấy thể hiện trước hết là sự tìm hiểu về ông bà, tổ tiên mình, để noi gương, để học tập những điều tốt lành, để giữ vững truyền thống và sống ngày càng có ích hơn cho mọi người.
Ngày xưa nhà nào, họ nào cũng có gia phả. Một nhà bác học đã nói: “Một quốc gia muốn trường tồn thì phải có sử, một dòng họ muốn hưng đạt thì phải có phả”. Gia phả nhằm mục đích:
- Giúp cho con cháu nhớ ngày giổ ông bà, tổ tiên. Ngày giổ là ngày để họ hàng có dịp gặp gỡ, thăm hỏi nhau và nhớ đến những người đã khuất.
- Nhớ đến ông bà, tổ tiên, con cháu càng gắng sức làm tốt nghĩa vụ của mình.
- Giúp con cháu hiểu được hệ phả, chi nhánh thượng hạ, đẳng cấp trong tộc họ, ngõ hầu tránh được những việc thường luân, bại lý trong họ hàng. Nhiều nhà nhân chủng học cho rằng: cùng một huyết tộc mà lấy nhau thì con cháu sẽ kém thông minh, giống nòi sẽ thoái hóa.
Hai cuộc kháng chiến đã làm cho nhiều gia đình phân tán, gia phả không còn đủ. Xu thế toàn cầu hóa sẽ còn nhân lên gấp bội những khó khăn mà nhu cầu về gia phả cho mỗi gia tộc lại càng lớn.
Việc cần thì khó cũng nên làm. Bởi vậy mọi người có trách nhiệm cùng góp ý xây dựng gia phả của dòng họ mình, về sau con cháu có cơ sở để tiếp tục, sao cho ở bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi dòng họ và bà con thuộc dòng họ cũng là cây đại thọ vững chắc trong một đất nước muôn hồng nghìn tía của những dòng họ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
Sống ở nước người, về già bà con ta thường trở về với quê hương, lúc bấy giờ việc tìm đến họ hàng, bà con là dễ hiểu, do đó gia phả càng có lợi ích thiết thực.
Với những lý do trên mà mọi người trong họ cần cố gắng bắt đầu làm một quyển gia phả, dầu chì là sơ bộ, nhứt là khi những người lớn tuổi hiểu biết nhiều về ông bà mình cứ lần lượt ra đi….
Gia phả không chỉ là một bảng thống kê hay tông đồ, mà về mỗi người trong gia phả, nhất là những người đã khuất, cần có đầy đủ thông tin như tên thật, tên thường gọi, ngày tháng năm sinh, năm tử, công việc, bằng cấp, những câu chuyện về người ấy, cá tính, đặc điểm….
(Trích lời giới thiệu phả ký Nguyễn Tộc Bình-An của PGS-TS Nguyễn Thương Ngô, nguyên Giảng viên Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, chủ biên gia phả.)

TIỂU BAN GIA PHẢ:
1.Nguyễn Văn Ảnh
2.Nguyễn Bảng 3. Nguyễn Đình Bảy 4.Nguyễn Cần 5.Nguyễn Đồng 6.Nguyễn Văn Đúng 7.Nguyễn Đức Hòa 8.Nguyễn Tri Kiện 9.Nguyễn Đình Lãm 10.Nguyễn Nguyệt Lan 11.Nguyễn Thăng Long 12.Nguyễn Xuân Mân
13.Nguyễn Mùi
14.Nguyễn Nghiệp
15.Nguyễn Minh Nghĩa
16.Nguyễn Thương Ngô
17.Nguyễn Phít
18.Nguyễn Thanh Quang
19.Nguyễn Tạo 20.Nguyễn Thâm
21.Nguyễn Văn Thơ 22. Nguyễn Văn Thôi 23.Nguyễn Ngọc Thu
24.Nguyễn Tình
25.Nguyễn Tráng 26.Nguyễn Tri
27.Nguyễn Khắc Trị
28.Nguyễn Tròn

BIÊN SOẠN: Nguyễn Thương Ngô Phái An Lương-Xuân Phương, Trung Chi An lương, Đời 12
Email: thuongngo33@yahoo.com
Phone: 0904974633
Trú: Hà Nội

***
Cụ Nguyễn Văn Khế có 7 người con, nhưng chỉ có hai người là ông Nguyễn Văn Khi và bà Nguyễn Thị Chính xác nhận là có con cháu kế tục truyền thừa. Ông Khi rời Bình Định vào Phan Thiết Bình Thuận sinh sống lúc còn rất trẻ, đã lập gia đình tại đây và con cháu kế tục chính truyền gia tộc cho đến nay được 5 đời. Ngoài ra bà Chính cũng có con gái lấy chồng và sinh sống ở Thị trấn Duồng thuộc địa phận Bình Thuận.
Vì lý do đó nên Trung chi 2 Phú Lộc, Mỹ Thọ, Phú Ninh Bình Định được bổ sung thêm địa danh Phan Thiết Bình Thuận thành Trung Chi 2 Phú Lộc Mỹ Thọ Phú Ninh Bình Định – Phan Thiết Bình Thuận hay nói gọn là Trung Chi 2 Bình Định – Bình Thuận nhằm làm sáng tỏ hơn bức tranh truyền thừa một nhánh của gia tộc một dòng họ Nguyễn theo chiều dài lịch sử.

Gia phả Tộc Nguyễn Trung Chi Bình Định-Bình Thuận (có điều chỉnh bổ sung thông tin) là một nhánh được trích từ "Gia Phả Một Dòng Họ Nguyễn Bình Định-Nghệ An do PGS-TS Nguyễn Thương Ngô cùng Tiểu ban Gia phả dày công sưu tầm nghiên cứu biên soạn.

Biên tập & upload: Nguyễn Văn Thơ (Bổn Sanh), Đời 14, Trung Chi 2, Phái Đèo Nhông-Dương Liễu Bình Định - Phan Thiết Bình Thuận.
Mail: nguyenvantho3113@yahoo.com.vn hoăc nguyenvantho3113@gmail.com Phone: 0906675306
Trú: Phan Thiết Bình Thuận
Gia Phả NGUYỄN BÌNH ĐỊNH-BÌNH THUẬN TRUNG CHI 2
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc NGUYỄN BÌNH ĐỊNH-BÌNH THUẬN TRUNG CHI 2.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc NGUYỄN BÌNH ĐỊNH-BÌNH THUẬN TRUNG CHI 2
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.