GIA

PHẢ

TỘC

Lường
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
Theo các cụ truyền lại thủy tổ họ Lường là tướng cuối thời nhà Minh hoặc đầu nhà Thanh (Trung Quốc). Sau khi loạn (nội chiến) đã trở về đón gia quyến tại Quảng Tây, Trung Quốc, chạy loạn sang miền Bắc Việt Nam (điểm cuối là thôn Khuổi Cụ, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) nhưng chỉ đưa được ba người vợ, trên đường chạy một bà chết và được chôn cất trên đường chạy loạn.
Sau khi định cư tại thôn Khuổi Cụ, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông ngày nay (có thể do sợ bị truy đuổi nên ông thuỷ tổ đã chọn nơi hẻo lánh là thôn Khuổi Cụ để sinh sống, vì khi đó đất khu vực Phủ Thông đất rộng người thưa) mới quay lại bốc mộ bà chôn trên đường chạy loạn về chôn cất tại Khuổi Cụ (hiện có bốn ngôi mộ chum được chôn cạnh nhau, không có bia, không rõ tên tuổi, quê quán cụ thể).
Đến nay, chỉ biết ông bà thuỷ tổ đã sinh được ít nhất 4 người con: ba trai, một gái (không rõ mỗi bà có bao nhiêu người con):
- Sau này người con gái lấy chồng họ Phùng thôn Bó Lịn, xã Vi Hương, thấy đất đai rộng rãi, thưa người (khi đó cả xã có dưới 20 hộ - Cuốn điền bạ năm 1922 ghi cả xã lúc đó mới có 28 hộ) đã rủ anh trai cả vào ở cùng thôn. - Người con trai thứ đi lấy vợ và định cư ở xã Đồng Phúc, Ba Bể (có con cháu là Lường Văn Chân, Lường Văn Mu,...). Sau này có một người con trai về làm rể rồi định cư tại thôn Cư Tiên, Nguyên Phúc, Bạch Thông (con cháu là Lường Văn Lanh, Lường Văn Thàm,...).
- Người con trai út ở lại thôn Khuổi Cụ (có con cháu là Lường Văn Quang, Lường Văn Nhàn có con Là Lường Tuấn Nhã,....).
Gia Phả Lường
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Lường.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Lường
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.