GIA

PHẢ

TỘC

NGUYỄN
CÔNG
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
Như sông có nguồn, như cây có cội, người ta sinh ra ai cũng có tổ tiên. Con cháu đời sau luôn muốn biết cha ông mình gốc rễ từ đâu, có những di sản quý giá và nét đẹp truyền thống gì.

Gia tộc Nguyễn Công ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh có cách đây khoảng trên dưới 200 năm. Theo phả tộc do cụ Nguyễn Công thành, người con ưu tú của gia tộc ghi lại: Đến năm thứ ba đời vua Tự Đức, tức năm Canh Tuất 1850, cụ Thành đã hỏi cụ Tổ ba đời. Cụ nói: “Trên bốn đời trở về trước, ta chưa được nghe. Bốn đời lại đây, cũng chỉ nghe kể sơ lược”. Từ đó, cụ Thành bèn ghi lại tên húy, tên thụy, ngày giỗ, nơi để mồ mả của từng thế hệ, lập thành văn bản để đời sau sáng tỏ.

Cuốn Phả ký họ Nguyễn Công do cụ Nguyễn Công Thành biên soạn, thì chỉ ghi lại đến đời thứ tám họ Đại Tôn tức là đời thứ hai của mỗi Chi tộc hiện nay. Nếu tính từ cụ Đại Thủy tổ Tự Phúc Quảng là đời thứ nhất thì đến cháu gọi tôi bằng ông đang là đời thứ 15. Thiết nghĩ, nếu không có sự ghi chép lại, e rằng vài thế hệ nữa con cháu sẽ bị thất truyền về nguồn gốc tổ tiên, họ hàng. Vì vậy, Hiển tôi đã mạnh dạn báo cáo và xin ý kiến các cụ cao niên trong dòng tộc cho phép cập nhật, bổ sung các con cháu đời kế tiếp vào cuốn gia phả của gia tộc. Sau ba năm sưu tầm và biên tập, đến tháng 2/2012, Hiển tôi đã hoàn thành phả đồ của toàn gia tộc. Hiện nay, phả đồ này đã được treo tại nhà thờ Họ.

Mặt khác, sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về phần mềm lập gia phả trên Website Gia phả việt nam, Hiển tôi lại tiếp tục cập nhật thông tin của gia tộc và Upload tại đây. Việc Upload toàn bộ gia phả của gia tộc ta trên Website này là nhằm lưu giữ thông tin về gia tộc ta tốt nhất. Hơn nữa, đây cũng là dịp để con cháu trong gia tộc, người ngoài gia tộc, khi có điều kiện vào Website này sẽ hiểu biết đầy đủ hơn về gia tộc ta.

Hiển tôi, tên đầy đủ là Nguyễn Công Hiển, giai đinh đời thứ 13, hiện đang là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị Huyện Đông Anh. Trong quá trình biên tập, nếu có điều gì sơ xuất, rất mong mọi người hãy chia sẻ cùng Hiển qua số điện thoại: 0968.99.88.93. Email: hien0968998893@gmail.com. Xin chân thành cảm ơn./.

Đông Anh, ngày 18 tháng 11 năm 2014
*******************************

Ngày lễ chạp của gia tộc: 22 / 2 (âm lịch).

Thủy tổ: Tự Phúc Hoan, hiệu An lạc phủ quân. Ngày giỗ: 6 / 7 (âm lịch)

Thủy tổ bà: Hiệu từ Chinh. Ngày giỗ: 16 / 5 (âm lịch)
Gia Phả NGUYỄN CÔNG
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc NGUYỄN CÔNG.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc NGUYỄN CÔNG
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.