GIA

PHẢ

TỘC

Dương
Xuân
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TỘC ƯỚC - GIA PHÁP
Nước có luật, làng có lệ (hương ước), dòng họ có tộc ước. Tộc ước là những quy định, quy ước của dòng họ, nhằm cho việc sinh hoạt của dòng họ qua các thế hệ có trật tự, nền nếp. Mỗi dòng họ có một tộc ước riêng, và ngay một dòng họ, tộc ước cũng có thể thay đổi qua các thời kỳ. Họ Dương Xuân ta có một số quy định như sau:
Quy định chung:
- Thăm hỏi: Khi có người trong họ ốm đau trọng bệnh, đại diện dòng họ phải đến thăm hỏi.
- Phúng viếng: Khi có người trong họ qua đời, họ có cờ, câu đối chung, có vòng hoa đến viếng.
- Khuyến học: Vào dịp giỗ Tổ Cô hằng năm, các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi - hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học trước (từ lớp 1 đến 12) được nhận quà khuyến học của dòng họ Dương Xuân; các cháu đỗ Đại học, Cao đẳng, đạt danh hiệu Sinh viên giỏi, Sinh vên tốt nghiệp loại giỏi được nhận quà khuyến học của Họ Dương Việt Nam (phải nộp hồ sơ đúng quy định cho HDVN).
- Mừng thọ: Vào dịp giỗ Tổ Cô hằng năm, các cụ tròn 70, 75 tuổi được họ Dương Xuân mừng thọ; các cụ tròn 80, 85, từ 90 tuổi trở lên được Họ Dương Việt Nam mừng thọ (phải nộp hồ sơ đúng quy định cho HDVN).
- Cập nhật thông tin: các gia đình có thay đổi thông tin (con cháu mới sinh, mới lấy vợ, gả chồng, chết, mới sang cát,...) phải báo với Trưởng họ để ghi vào sổ. Định kỳ khoảng 5 năm, sẽ in lại Tộc phả, hệ phả.
- Quỹ họ: do quan viên họ đóng góp (bắt buộc) và do con cháu xa gần cung tiến.
Giỗ họ:
- Mỗi năm có 2 kỳ giỗ (ngày 15 tháng 3 âm lịch - giỗ tam vị Tổ Cô, ngày 13 tháng 6 âm lịch - giỗ Tổ), thống nhất giỗ mặn, trước hết là để thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, sau nữa là tạo điều kiện con cháu xa gần họp mặt.
- Trước các kỳ giỗ, vào trưa ngày mồng 10 âm lịch trước ngày giỗ, quan viên họ tập trung tại nhà trưởng họ để bàn việc tổ chức kỳ giỗ, cũng như các công việc khác của dòng họ.
- 14 giờ ngày trước hôm giỗ, quan viên họ tập trung tại nhà thờ, thắp hương tại nhà thờ, và ra mộ Tổ thắp hương.
- Để thực hiện các công việc của các kỳ giỗ họ, mỗi năm họ Dương Xuân phân công 1 tổ "Bản lớp", luân phiên trong số các quan viên họ (từ 18 đến 55 tuổi, sinh sống tại quê hương, kể cả những người đi làm ăn xa thời vụ). Tổ bản lớp phải thực hiện tất cả các công việc của 2 kỳ giỗ năm đó. Tổ bản lớp nhất thiết phải có mặt trong các cuộc họp vào ngày mồng 10 âm lịch trước kỳ giỗ để biết được thông tin, chuẩn bị cho kỳ giỗ. Việc phân công tổ bản lớp được tiến hành xoay vòng, quan viên họ đến phiên bản lớp yêu cầu thực hiện tự giác, nghiêm túc.
- Để có thông tin cho công tác hậu cần, những trường hợp ở xa, cần báo trước số lượng người sẽ về giỗ vào thời gian họp (trưa ngày mồng 10 âm lịch trước kỳ giỗ) cho ban tổ chức.
Ban đại diện:
- Họ bầu ra ban đại diện để triển khai các công việc trong họ. Thành phần ban biên lạc gồm: Trưởng họ, đại diện các Chi và đại diện các khu vực có nhiều con cháu họ Dương Xuân sinh sống.
- Danh sách ban đại diện:
Chi 1: Dương Quốc Dũng, Dương Quốc Hùng (Nam Định), Dương Xuân Tới
Chi 2: Dương Xuân Nam, Dương Xuân Tá (thư ký), Dương Xuân Đức
Chi 3: Dương Xuân Họa, Dương Xuân Thắng, Dương Xuân Lý, Dương Xuân Hùng (chợ Sở)
Chi 4: Dương Xuân Bình (Hòa Bình), Dương Xuân Hùng (Hòa Bình)
- Danh sách đại diện tại các khu vực:
Thành phố Nam Định: Dương Quốc Hùng 0388.175.472 Dương Quốc Việt 0982.327.787
Hòa Bình: Dương Xuân Bình 0385.886.096 Dương Xuân Hùng 0974.666.325
- Danh sách đại diện tham gia Họ Dương Việt Nam:
Phụ trách chung: Dương Quốc Dũng
Tại Hội đồng họ Dương huyện Ý Yên: Dương Xuân Tường
Tại Hội đồng họ Dương tỉnh Nam Định: Dương Quốc Hùng.
Gia Phả Dương Xuân
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Dương Xuân.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Dương Xuân
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.