GIA

PHẢ

TỘC


Lào
Cai
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ
Cụ Vũ Dưỡng xuất thân từ gia đình nghèo. Cụ di cư đến thôn An Điềm, nay thuộc xã Vũ An, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Cụ có bản tính chăm chỉ, yêu lao động sản xuất, thỉnh thoảng có tham gia buôn bán. Sau khi kinh tế khá giả, cụ chấn chỉnh gia nghiệp, duy trì gia phong, nề nếp, xây dựng một gia đình có danh giá tại xã Vũ An. Cụ có điều di lại: Đối với người trong dòng họ Vũ "Sống tết, Chết giỗ" nhưng ngày nay đã được xoá bỏ.
Sinh thời, Cụ làm con nuôi Cụ Hậu Lang. Tưởng nhớ công ơn họ Nguyễn, người thôn Phụng Thượng cho nên tính danh cụ đặt là Nguyễn Vũ Dưỡng. Cụ Nguyễn Vũ Dưỡng (tức cụ Hậu Dưỡng) Cụ có ba phòng:
- Bà cụ Hậu cả: Bà Nguyễn Thị Thoan, thân sinh được một con gái là Vũ Thị Xiển (bà Xiển đi lấy chồng tại thôn Niệm Hạ).
- Bà cụ Hậu hai: Bà Trần Thị .... thân sinh được một con gái là Vũ Thị Tiên (bà Tiên đi lấy chồng tại thôn Phụng Thượng).
- Bà cụ Hậu ba: Bà Phùng Thị Nhượng (Hiện nay còn có ảnh thờ tại từ đường). Bà cụ Nhượng sinh được một con trai là Ông Vũ Ngãi.
- Ông Vũ Ngãi có ba phòng:
- Bà cả là: Nguyễn Thị Sửu (người ở trại Đồng Vinh, xã Vũ An), Bà sinh được năm con trai là: Ông Vũ Mạo; Ông Vũ Nhự; Ông Vũ Tiễn; Ông Vũ Viện; Ông Vũ Hy. Sinh được 2 con gái là các bà: Bà Vũ Thị Mỹ (tức là Ruyến lấy chồng ở An Điềm ); Bà Vũ Thị Mềm (tức là bà Nức –bà lấy chồng ở Niệm Hạ)
- Bà hai là Nguyễn Thị Rượm, sinh hạ được 2 con trai (Ông Vũ Khanh và ông Vũ Anh); sinh hạ được 2 con gái là Bà Vũ Thị Thương (tức là bà Trắc) và Bà Vũ Thị ếch (tức là bà Tư, lấy chồng ở Hải Phòng).
- Bà ba là: Đặng Thị Háy (không có con).
Như vậy, Cụ Vũ Dưỡng (tức là cụ thuỷ tổ) sinh ra Ông Vũ Ngãi (tức là cao tổ); Ông Vũ Ngãi sinh ra bảy chi: Bảy con trai và bốn con gái được tạo nên 7 chi Vũ tộc cơ bản đến bây giờ./.
Gia Phả Vũ Lào Cai
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Vũ Lào Cai.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Vũ Lào Cai
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.