GIA

PHẢ

TỘC

TRƯƠNG
TỘC-LONG
THUẬN,
HỒNG
NGỰ,
ĐỒNG
THÁP
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
*NGUỒN GỐC DÒNG HỌ

1.NGUYÊN QUÁN:
-Bên hữu ngạn sông Tiền của dòng Cửu Long, cách chợ Tân Châu 2 km về phía hạ lưu có một cù lao trải dài trên 20 km, nơi rộng nhất trên 5 km, nơi hẹp nhất cũng trên 1 km. Cù lao này được chia ra làm 2 làng, phía dưới nước là làng Phú Thuận, phía trên nước là làng Long Thuận (nên còn gọi là cù lao Long Phú Thuận). Tổ tiên họ Trương lấy làng Long Thuận làm nơi lập nên dòng tộc.
-Theo truyền thuyết thuở xưa, cù lao này chỉ là cái bãi bồi của cù lao Kết ngang làng Long Sơn. Cái bãi bồi này cách bờ chỉ một con lạch con mà vào con nước ròng thì người ta có thể xắn quần lội qua được (nên còn có tên gọi là rạch Cái Vừng).
-Trong quá trình biến đổi của lịch sử thì làng Long Thuận cũng có bước thăng trầm của nó. Vào đầu thập kỷ 30, tên gọi là làng Long Thuận thuộc Tổng An Thành, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc. Đến năm 1954 thì gọi là xã Long Thuận, thuộc quận Hồng Ngự, tỉnh Kiến Phong. Sau năm 1975, xã Long Thuận thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho đến nay.

2. XUẤT XỨ:
-Mang danh họ Trương, một họ thông dụng của Tàu, chưa hẳn là người Tàu. Vì trong thời kỳ loạn lạc việc thay tên đổi họ là một việc rất dễ dàng đối với tiền nhân ta.
-Có một giả thuyết cho rằng Tổ Tiên chúng ta là người Tàu không phục tùng nhà Thanh nên theo chân đội binh phục Minh của Mạc Cửu từ đất Lôi Châu qua khai thác vùng Phủ Sài Mạt của nước Chân Lạp lập nên đất Hà Tiên năm Mậu Tý (1708).
-Có giả thuyết khác cho rằng Tổ Tiên chúng ta là dân cày, chán cảnh loạn lạc phong kiến, từ miền Bắc vượt biển hay vượt xuyên qua đất Chiêm Thành vào khẩn hoang vùng Gia Định lập nên lịch sử Nam tiến của dân tộc ta từ đầu thế kỷ 18.
-Lại có một giả thuyết khác cho rằng Tổ Tiên chúng ta tiến bước theo đạo binh bảo hộ Chân Lạp của Ông Trương Minh Giản từ đầu năm Ất Tỵ (1835).

3.THUỶ TỔ TỘC TRƯƠNG – LONG THUẬN, HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP:
Vì lý do lịch sử nên Trương tộc – Long Thuận, Hồng Ngự, Đồng Tháp được bắt đầu từ Sơ Tổ là:
-Cụ ông Trương Văn Keo, không rõ năm sinh, mất ngày mùng 6 tháng 5 âm lịch.
-Cụ bà Trịnh Thị Mâu, sinh năm 1839, mất ngày 02/8/1921 nhằm ngày 29 tháng 6 năm Tân Dậu.
Trải qua hơn 150 năm (1850-2014), con cháu cụ Sơ Tổ tộc Trương ta với tính cần cù, thông minh, hiếu học nên nhiều người có học vị cao, nhiều người thành đạt trong kinh doanh, sản xuất, có địa vị tương đối cao trong xã hội. Như các Cụ:
-Trương Thái Hoà - Kiên Giang;
-Trương Văn Tiếp (Năm Sơn) - An Giang;
-Trương Thái Hiền - Kiên Giang;
-Trương Thái Bình - Hồng Ngự, Đồng Tháp....
Trong các phong trào chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, phát triển xã hội, con cháu tộc Trương có nhiều người tham gia, có người hy sinh tính mạng, đóng góp nhân lực, vật lực đem về tiếng thơm làm rạng rỡ gia tộc.
Bên canh đó không thể không nhắc đến lòng quả cảm đầy mạo hiểm của các vị dấn thân vào khai phá vùng đất Tây Nam hiểm trở đến nỗi đã xiêu mồ, lạc mả nơi đất khách như:
-Cụ Trương Văn Sỏi - Thế hệ thứ 1;
-Cụ Trương Văn Giỏi - Thế hệ thứ 2;
-Cụ Trương Thị Cụt - Thế hệ thứ 2;
-Cụ Trương Văn Lịnh - Thế hệ thứ 2;

*BAN BIÊN TẬP

1.Trương Văn Bảy;
2.Trương Thái Hoà;
3.Trương Thanh Sơn;
4.Trương Công Trứ;
5.Trương Thanh Bình;
6.Trương Thái Bình;
7.Phạm Văn Triết;
8.Trịnh Văn Mé;
9.Lê Văn Linh;
Đây là những người đã tốn rất nhiều tinh thần và vật chất để hình thành và bổ sung gần trọn vẹn bộ gia phả tộc Trương (gồm 2 quyển). *Trương Khắc Dũng (thuộc thế hệ thứ 4, sinh 1968, là con ông Trương Vinh Qui, cháu nội ông Trương Ngọc Châu, thuộc tông ông Trương Văn Ruộng): là người chia sẻ gia phả này lên trang web: vietnamgiapha.com

* LỜI NHẮN:
Hiện tại gia phả Trương tộc này chưa hoàn thiện. Với mong muốn góp phần bảo tồn và phát triển GIA PHẢ TỘC TRƯƠNG – LONG THUẬN, HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP, tôi xin phép được chia sẻ lên đây. Mọi thông tin hiện có trong hồ sơ gia phả này đều được sao y từ bản gốc của 02 tập gia phả hiện có của gia tộc. Tuy nhiên, tôi có chỉnh sửa và bổ sung đôi chút (rất xin lỗi). Qua đây, tôi rất mong nhận được sự đóng góp tích cực của các vị để hồ sơ gia phả này được thể hiện rõ ràng, đầy đủ hơn.
Mọi Thông tin xin viết gửi dạng văn bản word có dấu gửi về địa chỉ:
-Trương Khắc Dũng, số nhà 83 đường Nguyễn Trãi, Khóm 3, Thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Điện thoại: 0919333836. Email: trkhacdung@gmail.com.

*Thông tin chính của một người gồm:
- Họ tên: Ghi theo khai sinh, CMND hoặc hộ chiếu
- Tên thường gọi Tên trong gia đình hay gọi (có thể ghi hay không cũng được).
- Ngày tháng năm sinh (Có thể ghi thêm ngày tháng năm Âm lịch):
- Con trai (gái) thứ mấy của ông nào? Bà nào?
- Hiện ở số?Đường?Phường(xã,khóm)? Quận (huyện)? Tỉnh?:
- Số điện thoại ở nhà, di động.(Ghi cụ thể Mã số Nước, Tỉnh?)
- Email liên lạc (Nếu có) Đề nghị ghi một địa chỉ email đang sử dụng để Ban biên tập liên lạc khi cần thiết
- Đang làm gì? Nghề nghiệp, chuyên môn, nơi công tác?
-Học hành, thi cử chức vụ, địa vị lúc sinh thời và truy phong sau khi mất
-Ngày, tháng, năm mất? Thọ bao nhiêu tuổi? Mộ táng tại đâu? (có người ghi được cả nguyên táng, cải táng, di táng tại đâu? Vào tháng, năm nào?).

*Khuyến nghị:
-Muốn tra cứu tên một người trong tộc thì vào phả hệ đồ, bấm tổ hợp phím Ctrl + F sẽ xuất hiện hộp thoại tìm kiếm phía trên bên phải. Nhập tên cần tìm rồi nhấn Enter. Chú ý phải sử dụng bảng mã Unicode và viết hoa tên người cần tìm).



Gia Phả TRƯƠNG TỘC-LONG THUẬN, HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc TRƯƠNG TỘC-LONG THUẬN, HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc TRƯƠNG TỘC-LONG THUẬN, HỒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.