GIA

PHẢ

TỘC

Dương
Xuân
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ
Trước kia, do hoàn cảnh chiến tranh, loạn lạc; kết hợp với số đời tính từ cụ Thủy Tổ chưa nhiều (5 đời), nên các tài liệu của dòng họ không được ghi chép hệ thống, thông tin các cụ truyền lại chủ yếu được Trưởng họ các đời lưu giữ và ghi nhớ.
Năm 1961, cụ Dương Xuân Tiêu (Trưởng họ, đời thứ 6) từ Thái Lan về nước, mang theo tài liệu các cụ truyền lại, triệu tập các cụ cao niên đời thứ 6, và một số người đời thứ 7 tâm huyết với họ tộc, để viết lại phú ý, thủ tục tế lễ và mộ phần tiên tổ. Trên cơ sở tài liệu các cụ truyền lại, cùng những đóng góp của các cụ cao niên đời thứ 6, ông Dương Xuân Luận (chi 3, đời thứ 7) đã ghi chép và lưu giữ lại thông tin của dòng họ.
Sau khi hòa bình, là một thương binh trở về quê hương, với tấm lòng thành kính trước tổ tiên, được sự cổ vũ động viên của quan viên họ, ông Dương Xuân Luận tổng hợp các thông tin đã ghi chép lại từ những năm 1961, kết hợp với các thông tin được các cụ cao niên cung cấp, để viết thành Tộc phả dòng họ Dương Xuân. Đây là bản Tộc phả đầu tiên, được ông Luận viết tay, hoàn thành năm 1990. Kèm theo quyển Tộc phả này là một bản Hệ phả, được ông Luận trình bày dạng bảng trên khổ giấy Ao, treo tại nhà thờ họ, để con cháu xa gần tiện tra cứu thông tin.
Năm 2002, trên cơ sở bản Tộc phả viết tay của ông Dương Xuân Luận, ông Dương Xuân Tường (chi 3, đời thứ 8) đã chế bản thành bản Tộc phả mới, có hiệu chỉnh và bổ sung thêm các thông tin cho đến thời điểm chế bản. Tộc phả năm 2002 này (lần thứ 2) được in thành 4 quyển, giao cho mỗi chi một quyển, để con cháu tiện theo dõi, tra cứu. Cùng với bản Tộc phả mới này, năm 2000, anh Dương Quốc Dũng (trưởng họ, đời thứ 8) đã chế bản lại tập Hệ phả, có bổ sung thêm thông tin, treo lại nhà thờ họ.
Năm 2005, anh Dương Xuân Thắng (chi 3, đời thứ 9) đã bổ sung thông tin, in cung tiến họ ta bản Tộc phả (lần thứ 3).
Năm 2009, anh Dương Quốc Dũng (trưởng họ, đời thứ 8), đã hiệu chỉnh, bổ sung Tộc phả, Hệ phả (lần thứ 4).
Trên cơ sở thông tin đã được lưu trữ trong máy tính, các thông tin phát sinh theo thời gian (có sổ theo dõi, ghi chép - lưu tại thà thờ họ); từ nay về sau, cứ sau khoảng 5 năm, chúng ta sẽ tiến hành cập nhật thông tin, in lại các tài liệu của dòng họ.
Năm 2015, anh Dương Quốc Dũng đã hiệu chỉnh, bổ sung Tộc phả, Hệ phả và in lần thứ 5. Từ phiên bản này, Tộc phả sẽ được quản lý bởi phần mềm Việt Nam Gia Phả (trên máy tính của Trưởng họ và trên website http://vietnamgiapha.com/XemGiaPha/11024/giapha.html) và được in trực tiếp từ phần mềm, do đó cấu trúc Tộc phả sẽ khác với các phiên bản trước (từ năm 2009 về trước). Cụ thể Tộc phả sẽ gồm các phần: Gia phả, Phả ký, Thủy tổ, Phả hệ phả đồ, Tộc ước, Hương hỏa và Hình ảnh. Đặc biệt, phần Phả hệ phả đồ (tương đương với nội dung phần Lai lịch và Phân vai, phân đời các phiên bản trước) được thể hiện dưới dạng Thư mục cha - con. Trước mỗi thành viên trong họ có 2 chỉ số: chỉ số thứ nhất cho biết người này thuộc đời thứ mấy, chỉ số thứ 2 (sau dấu chấm) cho biết người này là con thứ mấy trong gia đình. Thông tin chi tiết của từng người chỉ thể hiện trong phần mềm, hoặc trên website. Hệ phả được trình bầy dạng cây trên khổ giấy Ao treo tại nhà thờ họ.
Gia Phả Dương Xuân
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Dương Xuân.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Dương Xuân
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.