GIA

PHẢ

TỘC

Họ

-
Phái
3
-Đốc
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TÀI SẢN, HƯƠNG HỎA, GHI CHÚ
TỘC ƯỚC GIA PHÁP HỌ LÊ VĂN-PHÁI BA LÀNG ĐỐC SƠ

TỘC ƯỚC - GIA PHÁP

Để tỏ lòng tôn kính các bậc tiền bối đã có công sinh thành nuôi dưỡng, biết được nguồn gốc thứ hệ, anh em họ hàng. Phái Ba họ Lê Văn,
Quyết định: Xây dựng Gia phả và Tộc ước của Phái tộc.
Tộc ước xây dựng trên cơ sở những điều quy ước phù hợp với luật pháp nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Đảm bảo tính dân tộc, truyền thống, huyết thống, phù hợp với phong tục, tập quán của làng xã Việt Nam.
Tôn chỉ của Tộc ước là: ''Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây...” Củng cố và tăng cường nối quan hệ anh em họ hàng, đảm bảo sự tồn vong của dòng họ, lưu truyền hậu thế. Giúp đỡ tương trợ lẫn nhau trong lao động sản xuất và sinh hoạt cộng đồng .

Trên đà phát triển của đất nước, mỗi dòng tộc (Là cộng đồng làng xã có quan hệ đặc biệt tại Việt Nam) là một nhân tố góp phần cho cho sự phát triển chung của toàn xã hội.
Mọi thành viên trong Phái tộc Lê Văn quyết tâm thực hiện đầy đủ các điều ghi trong Tộc ước. Với ước muốn quê hương và gia đình ngày càng giàu đẹp hơn, tương ái và đoàn kết.

Các điều trong Tộc ước đã qua tham khảo ý kiến các vị Cao niên, Trưởng tộc và họ Tộc (Có một số thành viên xa quê đã lâu không tham khảo được, rất mong có sự liên lạc tham gia đóng góp ý kiến). Những điều ước được thể hiện với nội dung như sau:

A. Quyền lợi và trách nhiệm:
1 - Quyền lợi: Tất cả mọi thành viên và Gia đình trong Phái tộc đều thờ chung một Thuỷ Tổ và Cụ Tổ. Đều thừa hưởng ân đức của Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ để lại dù nhiều hay ít, dù ở gần hay ở xa. Mọi người đều có quyền được đóng góp công sức, tiền của, hương khói theo lòng thành tuỳ tâm cho việc phụng sự Tổ tiên. Không phân biệt thứ hệ, giàu nghèo, nội ngoại, con Dâu, con Nuôi nếu đã được Gia đình và luật pháp công nhận đều có quyền và nghĩa vụ như mọi thành viên.
2-Trách nhiệm:
a.Đóng góp:
Tất cả các đinh nam không phân biệt già trẻ (Kể cả con nuôi là nam) đều có trách nhiệm đóng góp kinh phí theo đinh cho các hoạt động bắt buộc trong Phái tộc. Những đinh vì điều kiện ở xa chưa kịp đóng góp có thể đóng chậm hoặc đóng gộp. Nếu những đinh quá hai năm cố tình không tham gia đóng góp theo nghĩa vụ, Phái tộc quyết định gạch tên khỏi Gia phả Phái tộc và các hoạt động của Phái tộc. Trách nhiệm thu kinh phí đóng góp bắt buộc được giao cho các Trưởng Tiểu Phái. Mức đóng góp theo quy định hàng năm được ấn định bằng quyết định của Hội đồng Phái tộc (Hội đồng bao gồm: Các Cao niên, Trưởng Phái tộc, Trưởng Tiểu Phái). Kinh phí đóng góp đủ cho hoạt động của Phái tộc sao cho nghiêm túc và phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Phái tộc thành lập ra ban biên lạc bao gồm: Trưởng ban - Trưởng Phái tộc, trưởng tiểu Phái, thư ký , thủ quỹ.Mức đóng góp mỗi đinh được tạm quyết như sau:

* 250.000VNĐ/năm. Trong đó:
50.000VNĐ dùng trong việc hương khói tại từ đường Tổ và khu Lăng mộ trong các ngày lễ tết, ngày rằm mồng một và các ngày giỗ những người đã mất không còn con cháu (Chỉ hương hoa).
200.000VNĐ/năm. Dùng cho ngày giỗ Tổ .
* Khi cần tu sửa Từ đường Tổ hay khu Lăng mộ. Hội đồng Phái tộc sẽ họp bàn đưa ra kế hoạch và dự trù kinh phí. Sau đó sẽ bổ đinh đóng góp và quyên góp công đức. Những đóng góp công đức của con cháu nội ngoại từ 1.000.000VNĐ trở lên được ghi sổ vàng công đức.
* Để đảm bảo tính tập trung, hài hoà và đoàn kết. Trưởng Phái tộc tập hợp ý kiến và ra quyết định cuối cùng.
b. Hoạt động:
Căn cứ vào tình hình thực tế. Để đền đáp công ơn Tổ tiên. Tạo điều kiện cho các thành viên trong Phái tộc có thể gặp gỡ giao lưu, trao đổi học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Quyết định lấy ngày Giỗ Tổ hàng năm là ngày hội Phái tộc 6 tháng 5 ÂL (Không phải thông báo lại).
Ngày 28 tháng chạp là ngày Tất niên các Tiểu Phái cử con cháu đến nhà thờ Phái tộc theo phân công dọn dẹp Từ đường Tổ và lên khu Lăng mộ làm vệ sinh thắp hương mời Tổ tiên về hưởng lộc ngày xuân (Thực hiện xong công việc tại Phái tộc sau mới đến các Tiểu Phái hoặc Gia đình).
Ngày 01 tháng giêng, các Tiểu Phái về Từ đường Tổ tế xuân.
Ngày 07 tháng chạp là ngày thanh minh cũng là ngày hoá vàng (Nếu ai có điều kiện thì đến dự không bắt buộc).
Ngày 15 tháng 4 ÂL hàng năm, vào 15 giờ họp các thành viên liên quan tại nhà Thờ Phái tộc. Tổng kết các hoạt động và đóng góp trong năm (Lấy mốc này là thời điểm kết thúc kế hoạch năm). Lên kế hoạch cho ngày Chạp. Quyết định Tiểu phái phụ trách ngày hội Phái tộc, kinh phí đóng góp cho năm tiếp theo và giao cho các Trưởng Tiểu Phái thu.
Ngày 5 tháng 5 ÂL các Trưởng Tiểu Phái báo cáo đóng góp thực tế (mua sắm và đồ lễ).Lễ Cáo tiên tổ
Ngày 6 tháng 5 tất cả con cháu trai gái, nội ngoại xa gần đến Từ đường chuẩn bị lễ vật cúng tế Tổ. Sau đó nghe báo cáo của Trưởng Phái tộc về công tác hoạt động trong năm. Những ưu khuyết điểm, những tồn tại và cách khắc phục, kế hoạch năm tới. Thông báo tổng thu và chi tiền phái. Biểu dương những cá nhân và Gia đình đã đóng góp công sức và tiền của trong việc tri ân Tổ tiên. Biểu dương những gương tốt trong học tập công tác và lao động sản xuất. Thông báo những thành viên mới trong Phái tộc và những người đã khuất. Nhắc nhở những cá nhân, Gia đình chưa thực hiện tốt các điều ghi trong tộc ước, trong sinh hoạt cộng đồng và chấp hành luật pháp hiện hành. Sau đó mọi người thụ hưởng lộc (Những người già yếu hay bệnh tật sẽ có lộc Tổ gửi).
c. Trách nhiệm của Trưởng Phái tộc: Trưởng tộc có trách nhiệm duy trì thực hiện đầy đủ các hoạt động tín ngưỡng trong Phái tộc cũng như các điều ghi trong tộc ước. Hương khói phụng thờ Tổ tiên tại Từ đường, chăm lo phần mộ tại khu Lăng. Quản lý và bổ xung thường xuyên Gia phả. Duy trì phát huy vai trò của các cao niên trong Phái tộc. Là trung tâm đoàn kết và liên lạc của Phái tộc. Cùng bàn bạc với Hội đồng Phái tộc đưa ra các dự thảo, triển khai tổ chức thực hiện mọi hoạt động liên quan đến Phái tộc. Phân công đón tiếp con cháu về cúng viếng Tổ tiên. Quản lý các khoản thu Phái minh bạch hợp lý. Là tấm gương sáng về đạo đức, lao động, cần kiệm đoàn kết tương ái, cho họ tộc noi theo.
d. Trách nhiêm các thành viên trong Phái tộc: Tất cả mọi thành viên trong Phái tộc đều cùng chung huyết thống, có trách nhiệm trong việc giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp mà Gia tiên để lại: Sống đoàn kết tương ái, đạo đức, lao động chăm chỉ cần cù, tiết kiệm, có trí tiến thủ không chủ quan tự mãn ỷ lại. Khi có công việc trong làng xã hay nội tộc. Trưởng tộc làm việc với ban liên lạc để có quyết định phù hợp. Việc thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, mừng thọ, đỗ đạt thăng tiến, tân gia đầy tháng, khi tiến hành trong Phái tộc, các Gia chủ chủ động liên lạc với Trưởng tộc. Phái tộc có trách nhiệm đứng ra tổ chức sao cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội. Những việc hệ trọng như tang gia, Phái tộc kết hợp với các cơ quan đoàn thể chính quyền địa phương tổ chức tang lễ sao cho trang nghiêm chu đáo tiết kiệm văn minh. Khi có người hay Gia đình trong Phái tộc gặp khó khăn hoạn nạm, Phái tộc cần tổ chức thăm hỏi giúp đỡ kịp thời, khi cần có thể quyên góp.
3. Những quy ước chung:
- Trai gái trong Phái tộc không được lấy nhau dưới bất cứ hoàn cảnh nào.
- Con cháu trong Phái tộc khi tổ chức thành hôn, Gia đình có trách nhiệm đưa đôi tân hôn đến Từ đường Tổ, dâng hương bẩm báo Tổ tông ghi ơn công đức. Nếu có công đức được ghi vào sổ vàng công đức. Khi có ngưòi trong Phái tộc mất, Gia đình tang chủ đến từ đường khẩn báo tổ tiên, gia ân quy nạp, phụng thờ hương khói.
- Những cá nhân và Gia đình thành đạt, nếu có nguyện vọng tri ân Tổ tiên cũng có quyền được dâng hương khuyến cáo vào bất cứ khi nào sau khi đã thông báo cho trưởng tộc.
- Những con cháu có thành tích trong học tập (Phó Tiến sĩ trở lên), có chức vụ trong công tác (Trưởng, Phó cấp Phòng, Ban trở lên; cấp bậc từ Thiếu tá trong quân đội trở lên) hoặc có công trạng đặc biệt được nhà nước vinh danh được ghi tên trong sổ vàng danh dự.
4. Những điều cấm:
Để đảm bảo tính nghiêm minh công bằng đoàn kết và tỏ lòng tôn kính Tổ tiên và những người đã khuất. Răn đe những hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín thanh danh Phái tộc quy định:
Nghiêm cấm bất cứ hành vi hay lời nói có tính báng bổ xúc phạm đến nơi thờ tự, mồ mả của những người đã khuất.
- Không có những hành động hay việc làm thái quá gây mất tình đoàn kết anh em họ tộc, làm mất an ninh trật tự xã hội.
- Những mâu thuẫn hay tranh cấp trong Phái tộc hay nội bộ Gia đình, trước tiên giải quyết trên cơ sở hoà giải, lấy phương châm " Giọt máu đào hơn ao nước lã”, làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Nếu không giải quyết được sẽ nhờ các đoàn thể, chính quyền, pháp luật can thiệp.
- Nghiêm cấm mọi thành viên trong Phái tộc dính vào các tệ nạn xã hội hay vi phạm pháp luật. Nếu đã bị mà biết hối cải ăn năn sửa chữa, Gia đình và Phái tộc hết sức cưu mang và giúp đỡ. Nếu cố tình không hối cải Phái tộc sẽ họp quyết định khai trừ khỏi Phái tộc.

B. Định hướng phát triển:
Để không ngừng phát triển và vững mạnh, lưu truyền hậu thế, đền đáp công ơn các bậc tiền bối đã có công sinh thành nuôi dưỡng gây dựng cơ nghiệp Phái tộc. Nay mọi thành viên trong Phái tộc xin hứa trước vong linh Tổ tiên:
Nguyện phấn đấu rèn luyện đạo đức, nhân cách sống. Chăm chỉ gương mẫu trong học tập công tác và lao động sản xuất. Không ngừng có trí tiến thủ vươn lên, nâng cao trình độ tri thức, tay nghề. Thực hành tiết kiệm. Tránh xa các tệ nạn xã hội những thói hư tật xấu.
Duy trì thường xuyên và đều đặn các hoạt động trong Phái tộc.
Những bậc cao niên, Trưởng tộc, Trưởng tiểu Phái, các chủ Gia đình, phải gương mẫu là tấm gương sáng cho toàn Phái tộc noi theo.
Những người xa quê sinh sống làm ăn, phải không ngừng nhắc nhở mình và con cháu nhớ về quê hương về cội nguồn. Phấn đấu thành đạt vương trưởng, giữ gìn gia phong truyền thống Gia đình dòng Tộc. Tạo điều kiện có thể, giúp đỡ họ hàng anh em làng xóm.
* Mọi thành viên trong Phái tộc sau khi đã xem xét kỹ lưỡng các điều trong Tộc ước. Nhất trí thông qua trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết.





Gia Phả Họ Lê - Phái 3 -Đốc Sơ
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ Lê - Phái 3 -Đốc Sơ.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ Lê - Phái 3 -Đốc Sơ
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.